Laptop bật không lên và cách khắc phục

 Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến laptop bật không lên (màn hình không hiển thị). Sau đây chúng tôi liệt kê ra một số lỗi và cách khắc phục chi tiết về hiện tượng laptop bật không lên.
1. Do pin hoặc cục xạc (adapter)
Hiện tượng: Bật nút công tắc khởi động laptop không thấy lên hình, không có đèn báo hiệu máy tính khởi động.
Cách khắc phục
- Hãy tháo pin laptop ra và chỉ cắm sạc vào laptop. Nếu thấy laptop bật lên được thì do pin hỏng hoặc xung điện mạch sạc pin. Biện pháp là thay quả pin khác hoặc sửa chữa lại mạch sạc pin.
- Nếu cắm sạc (đã tháo pin) mà laptop bật không lên, hãy kiếm một cục sạc khác cắm thử vào. Nếu lên thì có nghĩa là cục sạc hỏng, nếu bật vẫn không lên thì không phải nguyên nhân là do cục sạc.
2. Do main latop bị hỏng
Hiện tượng
- Các bệnh về nguồn: Sau khi kết luận laptop bật không lên không phải là do pin và sạc thì nguyên nhân là do main. Có thể trên main bị hỏng ở các vị trí sau: chân cắm sạc nguồn trên main, IC nguồn, Fet nguồn, IO Rom, mạch sạc pin.
- Do chipset trên main: Nếu do chipset hoặc chip VGA trên main lỗi thì khi bật laptop sẽ có hiện tượng màn hình không lên nhưng đèn báo hiệu vẫn sáng, quạt chíp vẫn quay.
Cách khắc phục: Hãy đem đến các cửa hàng sửa chữa laptop để sửa chữa, giá dịch vụ giao động khoảng 200.000 - 400.000 đồng tùy theo lỗi cụ thể. Nếu laptop của bạn còn bảo hành thì hãy đem đến hãng hoặc nơi mua để được bảo hành.
Sửa laptop bật không lên
Sửa laptop bật không lên
3. Do màn hình
Hiện tượng: Bật laptop lên mà không thấy màn hình hiển thị nhưng máy vẫn chạy, đèn báo hiệu vẫn sáng, đèn báo hiệu ổ cứng vẫn nhấp nháy thì các bạn hãy dùng một dây VGA hoặc HDMI kết nối từ laptop sang màn hình máy tính để bàn xem có lên không. Nếu lên là chắc chắn là màn hình của chúng ta gặp vấn đề. Có thể là cao áp màn hình hỏng hoặc đèn hình hỏng.
Cách khắc phục: Thay cao áp hoặc màn hình mới.
4. Do Ram
Hiện tượng: Bật laptop không lên hình, laptop vẫn chạy, đèn báo ổ cứng không hoạt động.
Cách khắc phục: Tháo Ram ra vệ sinh lại khe cắm Ram và chân Ram. Sau khi vệ sinh xong bật laptop vẫn không lên hãy thử cắm một thanh Ram khác vào, nếu bật lên thì do Ram đã hỏng, cần thay một thanh Ram mới.
Lời kết: Trên đây là một số nguyên nhân chủ yếu làm cho laptop bật không lên. Tuy nhiên các bạn chú ý nếu laptop mà lâu ngày không sử dụng, khi cắm sạc điện vào sẽ dẫn đến hiện tượng bị sốc nguồn. Lúc này ta hãy tháo laptop ra và reset lại bios main là được. Chúc các bạn thành công


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc