Tư vấn chọn mua ổ cứng di động tối ưu nhất

 Hiện nay ổ cứng di động không còn xa lạ với người sử dụng máy tính. Hầu hết dân thiết kế đồ họa, văn phòng, kỹ thuật viên máy tính, ... đều cần đến nó để lưu trữ những phần mềm, dữ liệu quan trọng. Chính vì vậy việc chọn mua một chiếc ổ cứng di động có độ bền cao, giá thành hợp lý là rất quan trọng với những ai muốn sở hữu nó.
 Sau đây chúng tôi sẽ nêu ra một số điểm cần quan tâm cũng như cách chọn mua ổ chứng di động để các bạn tham khảo, từ đó sẽ có sự lựa chọn hợp lý khi quyết định mua một chiếc ổ cứng di động.
1. Nhận biết các loại ổ cứng di động
 Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cứng di động của các hãng khác nhau như: Samsung, Hitachi, Sony, Transcend, Western, Toshiba, Seagate, ... Tuy nhiên được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam là dòng ổ cứng Seagate và Western. Đây là hai dòng ổ cứng di động có độ bền khá cao và quá trình sử dụng khá ổn định, mặt khác giá thành của hai loại ổ cứng này cũng khá hợp lý.
 Ngoài ra còn một loại ổ cứng di động khác đó là sử dụng các hộp Box 3.5 hoặc 2.5 để gắn các ổ cứng máy tính vào. Đây là một loại ổ cứng di động có thể tháo rời ổ cứng và phần vỏ, mạch chuyển đổi. Với loại Box 3.5 thì chỉ dành cho các loại ổ cứng máy tính để bàn lắp vào (có cả chuẩn ATA và SATA), loại này khi sử dụng sẽ gồm một nguồn phụ cấp cho nó và một đầu dây USB để kết nối với máy tính. Với loại Box 2.5 thì nhỏ hơn, chuyên dành riêng cho ổ cứng Laptop lắp vào (có chuẩn ATA và SATA), loại này khi sử dụng thì tiện lợi hơn loại 3.5 là không cần nguồn phụ mà chỉ cần duy nhất một dây cable USB để kết nối với máy tính.
Ổ cứng di động, thiết bị lưu trữ
Ổ cứng di động, thiết bị lưu trữ
2. Nên chọn mua ổ cứng di động nào?
 Phương án tốt nhất để chọn mua một chiếc ổ cứng di động là hãy mua ổ cứng của hãng Seagate hoặc Western được sản xuất sẵn. Với những chiếc ổ cứng này có độ bền khá cao và giá thành khá hợp lý. Tuy nhiên bạn vẫn phải quan tâm đến một số thông số sau:
- Thông số về tốc độ vòng quay: Ngày nay hầu hết ổ cứng di động được sản xuất để kết nối với cổng USB 3.0 (vẫn kết nối được với cổng USB 2.0) trên Mainboard máy tính. Chính vì vậy bạn nên chọn mua ổ cứng có tốc độ vòng quay là 7.200 rpm hoặc 10.000 rpm (vòng quay / phút) thì mới đáp ứng được thời gian truyền tải dữ liệu nhanh.
- Dung lượng ổ cứng: Với dân thiết đồ họa, xử lý phim, ảnh thì nên chọn mua loại ổ cứng di động có dung lượng lớn (1 Tb trở lên). Với các bạn văn phòng thì chỉ cần những ổ cứng có dung lượng khoảng 250 Gb đến 500 Gb là được.
- Kết cấu ổ cứng: Bạn hãy quan tâm đến những loại ổ cứng di động được thiết kế có cả chống Sock, những loại này thường có vỏ chắc chắn, vỏ được làm bằng cao su. Sở dĩ phải lựa chọn ổ chống Sock để giảm thiểu khả năng ổ cứng bị hỏng khi rơi hay bị va đập mạnh.
3. Tư vấn mua ổ cứng di động cho người ít tiền
 Bạn là sinh viên nghèo nhưng vẫn muốn có một chiếc ổ cứng di động để lưu trữ dữ liệu phục vụ cho học tập. Tuy nhiên bạn không đủ tiền để mua một chiếc ổ cứng di động mới "đập hộp". Chúng tôi mách bạn hãy tận dụng những ổ cứng laptop cũ, bị bad. Nếu bạn không có những chiếc ổ cứng như thế này thì hãy ra các cửa hàng máy tính hỏi mua một chiếc ổ cứng laptop bị bad (có giá khoảng 100.000 đồng với dung lượng 250 Gb đến 500 Gb). Sau đó bạn mua một chiếc Box 2.5 (khoảng 120.000 đồng) về và lắp vào. Nếu bạn không biết lắp thì có thể nhờ nhân viên bán hàng lắp hộ.
 Tại sao ổ cứng cũ bị bad lại có giá rẻ như vậy? Rất đơn giản vì khi ổ cứng bị bad sẽ không cài đặt được hệ điều hành lên nó, nếu có cài được thì rất hay lỗi và rất khó chịu trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên những chiếc ổ cứng bị Bad này dùng để lưu dữ liệu thì vẫn được.
 Chú ý: Để tận dụng một chiếc ổ cứng bị bad làm ổ cứng di động ngon lành thì chiếc ổ cứng đó phải Format được và trong quá trình copy dữ liệu không có tiếng kêu "cạch, cạch".


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc