Tư vấn mua ổ cứng cũ mà chất lượng như "mới"

 Không ít người khi mua ổ cứng máy tính (PC hay laptop) sau một thời gian ngắn sử dụng lại hỏng. Đó là họ chưa biết cách để mua một chiếc ổ cứng máy tính cũ vừa rẻ mà chất lượng lại tốt hoặc mua tại những cửa hàng "không uy tín".
 Thực ra nếu biết "đúng cách" bạn có thể mua được một chiếc ổ cứng cũ với giá thành rất rẻ mà chất lượng chiếc ổ cứng đó thì "gần như mới". Và sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách mua ổ cứng cũ mà chất lượng như mới.
Về giá thành
 Để mua một chiếc ổ cứng cũ có chất lượng tốt, bạn hãy đừng bao giờ ham rẻ quá mà có thể sẽ phải lãnh "hậu quả không lương".
 Thông thường theo giá thị trường thì ổ cứng cũ được bán lẻ tại các cửa hàng máy tính có giá bằng khoảng 60 % - 65% giá của một chiếc ổ cứng mới cùng loại. Trước khi mua một chiếc ổ cứng cũ, bạn hãy xem giá của chiếc ổ cứng mới cùng loại ở các siêu thị để tham khảo. Bạn cũng cần lưu ý rằng, một số loại ổ cứng dung lượng thấp mà các hãng không sản xuất nữa thì giá mới ở các siêu thị sẽ không có. Lúc này bạn hãy tham khảo giá trên các Website của các cửa hàng bán lẻ máy tính cũ uy tín nhất hoặc lên các diễn đàn để hỏi.
Tư vấn chọn mua ổ cứng cũ
Tư vấn chọn mua ổ cứng cũ
Về hình thức và chất lượng
 Ban đầu bạn hãy quan tâm về mặt hình thức của chiếc ổ cứng cũ. Nếu một chiếc ổ cứng cũ được bảo quản và sử dụng cẩn thận thì nhìn mạch, bề mặt vỏ còn rất mới và không bị xước sát, biến dạng.
 Bạn cũng cần quan tâm đến ổ cứng đó có phải là hàng chính hãng hay không. Với những chiếc ổ cứng "hàng ngoài, hàng trôi nổi" thông thường nhìn mạch rất dại, trên thân ổ cứng không được gắn tem của các nhà phân phối như FPT, Mai Hoàng, Vĩnh Xuân, ...
 Bạn cũng không nên mua những chiếc ổ cứng "đã quá Date". Thông thường một chiếc ổ cứng ở Việt Nam được sử dụng khoảng 5 năm là đã có biểu hiện hỏng hóc hoặc bị Bad hoặc cơ bị mòn. Chính vì vậy bạn đừng bao giờ mua những chiếc ổ cứng quá cũ và có thời hạn sử dụng trên 5 năm rồi. Để biết chiếc ổ cứng đó sản xuất năm nào bạn hãy xem thông số nhà sản xuất in trên bề mặt ổ cứng (thông thường là gần tem mã vạch)
 Sau khi đáp ứng được các tiêu chí bên trên, bạn hãy kiểm tra chất lượng của chiếc ổ cứng cũ để quyết định có mua hay không. Việc đầu tiên là bạn hãy yêu cầu cửa hàng máy tính cắm chiếc ổ cứng cũ đó vào máy tính, bạn hãy chú ý lắng nghe thật kỹ xem ổ cứng đó khi chạy có tiếng kêu lạ gì không. Nếu không có tiếng kêu trong quá trình chạy thì phần cơ ổ cứng đó vẫn tốt. Nếu có tiếng kêu "cạch, cạch" thì phần cơ của chiếc ổ cứng đó đã bị mòn và bạn nên chọn cho mình một chiếc ổ cứng khác.
 Tiếp theo, bạn phải tiến hành test ổ cứng đó xem có bị Bad không. Thực ra nếu bạn mua ổ cứng cũ tại cửa hàng có độ uy tín cao thì có lẽ bạn cũng không cần quan tâm đến vấn đề này, bởi lẽ khi nhập ổ cứng cũ về họ đã kiểm tra kỹ rồi, nếu cài nào chất lượng tốt thì họ mới bán ra thị trường.
 Có 2 cách để test ổ cứng xem có bị Bad hay không đó là: Cách test ổ cứng nhanh và Cách test ổ cứng chậm.
 Để đảm bảo bạn hãy test ổ cứng chậm bằng phần mềm MHDD, bạn có thể xem bài viết hướng dẫn này tại mục "Có thể bạn quan tâm" ở phía trên. Nếu bạn muốn test nhanh ổ cứng cũ để giảm thiểu thời gian chờ đợi thì hãy xem bài viết này: Test nhanh ổ cứng chính xác (xem ở Bước 4).
 Như vậy trên đây là toàn bộ "bí quyết" để mua được một chiếc ổ cứng cũ có giá thành rẻ mà chất lượng thì vẫn tốt. Hy vọng những "bí quyết" trên sẽ hữu ích đối với các bạn.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc