Tự bảo vệ máy tính khi truy cập mạng internet công cộng

 Khi truy cập mạng internet ở những nơi cộng cộng như quán cafe, xe buýt hay các điểm phát wifi miễn phí bạn luôn phải đối đầu với nguy cơ máy tính bị tấn công, đánh cắp dữ liệu rất hiện hữu. Một số điểm phát wifi cho phép chúng ta truy cập và sử dụng internet miễn phí được bảo mật cao thông qua các giải pháp phần mềm quản lý thì nguy cơ máy tính bị tấn công từ các hacker sẽ được giảm thiểu tối đa. Tuy nhiên không phải điểm truy cập mạng internet miễn phí nào cũng làm được điều đó, nhất là một số điểm truy cập internet tự phát mang tính chất phục vụ cho công việc kinh doanh như nhà hàng, quán cafe, ... Chính vì vậy việc tự bảo vệ máy tính cá nhân trước nguy cơ bị tấn công, đánh cắp dữ liệu từ những điểm truy cập internet công cộng là rất cần thiết đối với mỗi người sử dụng máy tính.
 Cách tốt nhất để bảo vệ máy tính trước nguy cơ bị tấn công là sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền của các hãng nổi tiếng như Kaspersky, Avira, ... Song do điều kiện thực tế ở Việt Nam hầu như máy tính cá nhân không được cài đặt những phần mềm có bản quyền này. Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số thủ thuật nhằm giúp các bạn giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, đánh cắp dữ liệu từ những điểm truy cập internet công cộng.
Tắt chức năng chia sẻ dữ liệu khi truy cập mạng
 Việc tắt chức năng chia sẻ file dữ liệu khi truy cập mạng internet là rất quan trọng khi truy cập mạng internet ở những nơi công cộng. Khi tắt tính năng này thì kẻ xấu sẽ không lợi dụng được "lỗ hổng" chia sẻ file qua mạng Lan để đánh cắp dữ liệu.
 Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng Network và chọn Properties. Một cửa sổ mới hiện lên, bấm chuột vào dòng Change advanced sharing settings.
Tắt chức năng chia sẻ dữ liệu qua mạng
Tắt chức năng chia sẻ dữ liệu qua mạng
 Ngay sau đó cửa sổ tùy chọn xuất hiện, bạn hãy tích chọn Turn off cho tất cả các tùy chọn: Private, Guest or Public, All Networks.
Chọn Turn off cho các tùy chọn
Chọn Turn off cho các tùy chọn
Bật chế độ tường lửa bảo vệ trong Windows
 Chế độ tường lửa Firewall được Microsoft phát triển và tích hợp trong hệ điều hành Windows nhằm tạo ra một rào cản (bức tường) để chắn giữa mạng nội bộ và một mạng khác. Ngoài ra Firewall còn có chức năng điều chỉnh lưu lượng giữa mạng nội bộ và một mạng khác. Chính vì vậy nếu chức năng tường lửa Firewall bị tắt có nghĩa là máy tính của bạn rất dễ bị tấn công qua một mạng khác (mạng internet ở nơi công cộng).
 Để bật chế độ tường lửa Firewall trong hệ điều hành Windows bạn hãy bấm đúp chuột vào biểu tượng Control Panel để mở cửa sổ trình quản lý ra. Sau đó bấm chuột vào biểu tượng Windows Firewall như hình phía dưới.
Bật tường lựa Firewall
Bật tường lựa Firewall
 Tiếp đến, cửa sổ mới xuất hiện, bấm chuột vào dòng Turn Windows Firewall on or off.
Tùy chọn trong Firewall
Tùy chọn trong Firewall
 Tích chọn vào 2 ô Turn on Windows Firewall như hình bên dưới. Sau đó bấm OK là xong.
Chọn Turn on cho Firewall
Chọn Turn on cho Firewall
Bật chương trình chống virus Windows Defender
 Trong hệ điều hành Windows từ phiên bản Windows 7 trở lên đã được tích hợp sẵn chương diệt virus Windows Defender. Đây là một công cụ chống và diệt virus rất mạnh được Microsoft phát hành nhằm giúp người dùng hạn chế nguy cơ máy tính bị nhiễm các mã độc từ bên ngoài. Tuy nhiên để tính năng này phát huy hết sức mạnh của nó thì hệ hành Windows nói chung và Windows Defender nói riêng phải thường xuyên được Update những bản cập nhật mới nhất của Microsoft.
 Để bật chương trình Windows Defender bạn hãy mở trình điều khiển bằng cách bấm đúp chuột vào biểu tượng Control Panel ngoài màn hình Desktop. Sau đó bấm chuột vào biểu tượng Windows Defender như hình phía dưới.
Bật chương trình Windows Defender
Bật chương trình Windows Defender
 Tiếp theo, bấm chuột vào nút Settings để vào phần cài đặt của chương trình Windows Defender.
Chương trình Bật Windows Defender
Chương trình Bật Windows Defender
 Chọn tất cả các thuộc tính ở chế độ On trong cửa sổ Settings để bật chương trình Windows Defender.
Chọn On tất cả trong Windows Defender
Chọn On tất cả trong Windows Defender
 Để bảo vệ máy tính của mình trước nguy cơ bị tấn công từ những điểm truy cập internet công cộng ngoài những thủ thuật chính bên trên bạn còn phải sử dụng một máy tính với những thao tác chuẩn như: Duyệt web an toàn hơn với những trang có tên miền bắt đầu bằng https, thường xuyên cập nhật những bản Update vá lỗi mới nhất cho hệ điều hành Windows, không truy cập những trang web có nội dung không lành mạnh, không bấm chuột vào những đường link lạ khi lướt web, ...  


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc