Hướng dẫn sử dụng Card Test Main

 Card test main là một thiết bị giúp cho kỹ thuật viên chuẩn đoán chính xác các lỗi liên quan đến phần cứng làm cho máy tính không lên. Thông thường Card test main sẽ được cắm trực tiếp trên khe PCI hoặc PCI express của mainboard. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật viên cách sử dụng card test main một cách chi tiết nhất để có thể đọc được chính xác các lỗi phần cứng máy tính.
Card test main
Card test main
Thứ 1: Nhận biết các đèn Led trên Card test main
 Thông thường trên các card test main sẽ có những đèn led báo hiệu nguồn chính là 5V, 12V, 3V. Nếu một trong các đèn led này không sáng có nghĩa máy tính không hoạt động được. Và sau đây là đặc tính cụ thể của từng loại đèn led báo hiệu trên card test main:
- Đèn led CLK: Đèn này sáng báo hiệu xung clock hoạt động tốt.
- Đèn led RST: Khi bật máy tính lên, đèn RST sẽ sáng lên rồi tắt đi để báo hiệu cho chúng ta biết đã có xung reset.
- Đèn led 7 đoạn (hiển thị chỉ số): Thông thường sẽ có 2 hoặc 4 led này sáng báo hiệu mã Post.
- Ngoài ra còn có một số đèn led khác báo hiệu chỉ số: Frame (OSC), Bios (IRDY), Run. Những đèn này có thể có hoặc không tùy theo từng loại card test main.
Thứ 2: Quan sát chỉ số nháy trên card test main ở led 7 đoạn
- Nếu card test main nháy các số lần lượt là C0, C1, C3, D0, D1, ...EA ... 7F ... FF hoặc FFFF có nghĩa là main, chíp, ram đã chạy và không có vấn đề gì xảy ra với các thiết bị phần cứng này. Tuy nhiên các chỉ số trên vẫn chạy lần lượt như vậy mà máy tính vẫn không lên thì 100% là do lỗi VGA gây ra. Bạn hãy tháo VGA ra vệ sinh cho sạch sẽ rồi cắm lại, nếu VGA là On thì cần sửa hoặc đóng lại chipset mainboard.
- Nếu card test main nháy đến các chỉ số là C0, C1, C3, C5, C6 hoặc D0, D1, D3, D5, D6, EA rồi dừng hoặc nháy lặp lại thì chắc chắn là do lỗi ở Ram, hãy vệ sinh ram và khe ram trên main hoặc dùng một thanh Ram khác cắm thử.
- Nếu đèn led 7 đoạn không sáng nghĩa là nguồn hoặc main, cpu chưa hoạt động. Hãy thay thế các kinh kiện lần lượt để tìm ra nguyên nhân. Thông thường đây là lỗi do CPU, hãy tháo CPU ra rồi lắp lại.
- Nếu đèn led 7 đoạn hiện ngay chỉ số FF hoặc FFFF thì có thể là main hoặc CPU, đa phần là lỗi main.
- Nếu đèn led 7 đoạn hiện ngay chỉ số C0, C1 hoặc D0, D1 là do Ram hoặc khe Ram trên main chưa tiếp xúc.
- Nếu đèn led 7 đoạn báo lung tung số hoặc số 26 thì nguyên nhân là do cars test main không tốt (đểu). Nếu card test main là xịn thì hãy reset lại Bios trên mainboard.
- Nếu đèn led 7 đoạn hiện ngay chỉ số 05, D6, C5 thì nguyên nhân chính là lỗi Bios.
- Nếu đèn led 7 đoạn hiện ngay chỉ số 7F rồi dừng lại nghĩa là máy tính đã chạy tốt, tuy nhiên bạn cần bấm phím F1 để máy tính tiếp tục chạy.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc