Cách đo tốc độ ổ cứng SSD, HDD và tốc độ USB

 Hiện nay trên thị trường xuất hiện 2 dòng ổ cứng thông dụng dành cho máy tính đó là ổ cứng SSD (Solid State Drive, ổ cứng thể rắn) và ổ cứng HDD (Hard Disk Driver, ổ cứng chạy bằng cơ). Thông thường ổ cứng SSD sẽ có tốc độ cao hơn từ 5 đến 7 lần so với ổ cứng HDD, và nó có độ bền cao hơn ổ HDD. Chính vì vậy mà giá thành của nó cũng đắt hơn ổ cứng HDD nhiều.
 Để biết được tình trạng ổ cứng SSD hay HDD (về tốc độ, thông số của ổ cứng) chúng ta phải dùng phần mềm để kiểm tra. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đo tốc độ ổ cứng SSD hay HDD một cách chi tiết nhất bằng phần mềm Crystal Disk Mark.
Bước 1: Tải phần mềm Crystal Disk Mark tại đây: Tải về
 Sau khi tải về các bạn cài đaẹt bình thường, bấm Next liên tục để quá trình cài đặt được tiến hành, cho tới khi kết thúc giao diện chính của phần mềm Crystal Disk Mark sẽ như hình dưới đây.
Crystal Disk Mark
Giao diện chính của Crystal Disk Mark
Bước 2: Tại giao diện chính của phần mềm, các bạn thực hiện theo thao tác sau để tiến hành kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng.
- (1) Chọn ổ đĩa muốn kiểm tra tốc độ. Ở đây chúng tôi đang chọn ổ C, và ổ cứng là ổ SSD
- (2) Bấm chuột vào nút All để phần mềm bắt đầu chạy.
Chọn ổ đĩa hoặc ổ USB muốn đo tốc độ đọc, ghi
Chọn ổ đĩa hoặc ổ USB muốn đo tốc độ đọc, ghi
 Quá trình chạy diễn ra khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào tốc độ của ổ cứng và dữ liệu có trong ổ cứng. Hình bên dưới là quá trình phần mềm đang chạy để đo tốc độ ổ cứng.
Quá trình đo tốc độ ổ cứng SSD
Quá trình đo tốc độ ổ cứng SSD
Bước 3: Đánh giá tốc độ đọc, ghi của ổ cứng. Các bạn nhìn xuống hình phía dưới, hãy chú ý đến chỉ số được hiển thị tại dòng đầu tiên Seq Q32T1, đây là chỉ số rất quan trọng. Và sau đây sẽ là ý nghĩa của từng thông số được hiển thị trên phần mềm: (Chú ý: Q là ký hiệu cho Hàng; T là ký hiệu cho Luồng; Cột Read là thông số tốc độ Đọc của ổ cứng; Cột Write là thông số tốc độ Ghi của ổ cứng
- Seq Q32T1: Là thông số hiển thị tốc độ đọc và ghi liên tiếp của ổ cứng theo một trình tự với 32 hàng và 1 luồng. Đây là thông số quan trọng và chế độ kiểm tra tốc độ là chính.
- 4K Q32T1: Là thông số hiển thị tốc độ đọc và ghi ngẫu nhiên với số hàng là 32 và luồng là 1
- Seq: Là thông số hiển thị tốc độ đọc và ghi liên tiếp theo trình tự trên ổ cứng.
- 4K: Là thông số hiển thị tốc độ đọc và ghi của ổ cứng một cách ngẫu nhiên.
Chỉ số về tốc độ ổ cứng được đo
Chỉ số về tốc độ ổ cứng được đo


 Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn các bạn kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng một cách chi tiết nhất. Với các ổ cứng gắn ngoài hay USB chúng ta cũng kiểm tra tốc độ đọc ghi tương tự như trên. Tuy nhiên để đánh giá sức khỏe toàn diện của ổ cứng, xem nó có bị bad hay không thì các bạn phải dùng thêm những công cụ hỗ trợ khác. 


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc