Hướng dẫn sao lưu và khôi phục Registry trên Windows

 Registry của hệ điều hành Windows là tập hợp tất cả các thông số kỹ thuật của máy tính, bao gồm cả phần cứng lẫn phần mềm. Nó luôn luôn được cập nhật khi có sự thay đổi của người dùng. Có thể nói Registry là một thành phần rất quan trọng trong hệ điều hành Windows.
 Nếu bạn muốn tối ưu hóa hệ điều hành Windows cho nó chạy nhanh hơn hay muốn tinh chỉnh một số chế độ mặc định để giúp máy tính được tối ưu hóa thì cũng đều thao tác trên Registry. Tuy nhiên, để chỉnh sửa Registry, bạn cần hiểu rõ về đặc tính kỹ thuật của hệ điều hành Windows. Đã có rất nhiều bạn "vọc sỹ" tự mày mò và chỉnh sửa thành công để tối ưu hóa cho hệ điều hành giúp máy tính chạy nhanh và mượt hơn. Nhưng cũng có rất nhiều bạn sau khi chỉnh sửa Registry máy tính bị lỗi tùm lum, tắt máy hay khởi động lại máy tính đều lỗi.
 Do đó, chúng tôi khuyên các bạn trước khi chỉnh sửa Registry hãy sao lưu nó lại để khi cần thiết có thể phục hồi lại Registy về mặc định ban đầu. Và sau đây sẽ là hướng dẫn cụ thể.
SAO LƯU Registry
 Tại màn hình Desktop, bấm tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Sau khi hộp thoại Run xuất hiện, nhập lệnh regedit vào ô Open rồi bấm Enter.
Nhập lệnh regedit rồi bấm Enter
Nhập lệnh regedit rồi bấm Enter
 Ngay sau đó cửa sổ Registry Editor xuất hiện như hình phía dưới. Tại đây bạn bấm chuột vào dòng Computer để chọn sao lưu toàn bộ Registry. Nếu bạn muốn sao lưu một thuộc tính nào đó thì hãy bấm chuột vào thuộc tính đó.
Chọn thuộc tính Registy cần sao lưu
Chọn thuộc tính Registy cần sao lưu
 Để sao lưu Registry, bấm chuột chọn thẻ File, sau đó bấm chọn Export...
Hướng dân sao lưu Registy hệ điều hành Windows
Hướng dân sao lưu Registy hệ điều hành Windows
 Một cửa sổ xuất hiện như hình bên dưới. Tại đây bạn nhập tên cho file Registry được sao lưu. Sau đó bấm Save để quá trình sao lưu Registry được thực thi. Bạn chờ trong giây lát hệ thống sẽ sao lưu Registry lại.
Sao lưu Registy
Sao lưu Registy
KHÔI PHỤC Registry
 Để khôi phục Registry, tại cửa sổ Registry Editor bạn bấm chuột chọn thẻ File, sau đó bấm vào dòng Import...
Hướng dẫn khôi phục Registy
Hướng dẫn khôi phục Registy
 Ngay sau đó, cửa sổ mới xuất hiện như hình bên dưới, tại đây bạn tìm đường dẫn đến file Registry đã lưu ở phần bên trên. File Registry của chúng tôi lưu có tên là registry backup nên chúng tôi chọn file này và sau đó bấm chuột vào nút Open.
Import - khôi phục Registy về trạng thái ban đầu
Import - khôi phục Registy về trạng thái ban đầu
 Sau khi bấm chuột vào nút Open, hệ thống sẽ tiến hành quá trình phục hồi file Registry như hình phía dưới.
Quá trình khôi phục Registy đang diễn ra
Quá trình khôi phục Registy đang diễn ra

 Bạn hãy chờ đợi trong giây lát để hệ thống khôi phục lại Registry hoàn tất.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc