Ưu điểm của máy tính Workstation so với máy tính phổ thông

 Máy tính có nhiều loại, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau, như là máy tính chuyên đồ họa, máy tính chuyên để chơi Game, máy tính chuyên sản xuất phim, ... Đặc biệt, ngày nay có rất nhiều các nhà phát triển nội dung phần mềm dựa trên nhiều nền tảng khác nhau như: Youtube, Tik tok, Facebook, các phần mềm sản xuất phim và đồ họa chuyên nghiệp, ... Do đó, các cấu hình phần cứng máy tính chuyên dụng sẽ được sản xuất ra để phù hợp riêng cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau.
 Chẳng hạn, với những bạn dùng máy tính để sản xuất video, phim truyện thì những chiếc máy tính cấu hình cao để chơi game sẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu. Thay vào đó, máy tính Workstation sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, máy tính Workstation không chỉ dùng cho mỗi công việc sản xuất video mà nó còn cung cấp rất nhiều "đặc quyền" tối ưu khác nữa dành cho người sử dụng. Và sau đây, chúng tôi sẽ phân tích những ưu điểm hay nói cách khác là "sức mạnh vượt trội" của máy tính Workstation so với máy tính thông thường.
Vượt trội với sức mạnh của CPU
 Đối với CPU của Intel sản xuất, dòng Chíp Xeon được sử dụng để lắp đặt cho máy tính Workstation và máy tính Server. Đây là dòng CPU cao cấp nhất của Intel sản xuất, việc này cũng đồng nghĩa với giá thành của nó cũng là cao nhất trong các dòng CPU của Intel. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại CPU dòng Xeon chính đó là: Xeon E, Xeon W và Xeon Scalable.
3 loại CPU Xeon chính
3 loại CPU Xeon chính
- CPU Xeon E: Đối với dòng CPU Xeon E thì tốc độ của nó gần như là tương đương với dòng CPU Core i7 do Intel sản xuất. Ví dụ, CPU Xeon E2136 và CPU Core i7 8700 sẽ có thông số về tốc độ gần như là tương đương nhau, tuy nhiên Xeon E2136 sẽ có độ bền và mức ổn định khi hoạt động sẽ cao hơn so với Core i7 8700. Với dòng Chíp này của Intel luôn có "Xung nhịp" cao, còn số "Nhân và Luồng" sẽ ở mức bình thường. Chính vì thế, loại Xeon E sẽ tập trung chủ yếu cho máy tính dùng để làm đồ họa.
- CPU Xeon W: Dòng W sẽ có sự khác biệt một chút so với dòng E, đó là xung nhịp CPU Xeon W sẽ thấp hơn Xeon E, số nhân và số luồng Xeon W sẽ nhiều hơn Xeon E. Do đó Xeon W sẽ hỗ trợ quá trình Render tốt hơn. Thông thường, dòng CPU Xeon W sẽ dành cho những máy tính của những "nhà làm phim" bán chuyên nghiệp như: sản xuất video đưa lên Youtube, sản xuất clip dạy học, ...
- CPU Xeon Scalable: Đây là dòng Xeon cao cấp nhất của Intel. Ngoài các thông số về xung nhịp, số nhân, số luồng đều ưu việt thì nó có ưu điểm lớn là có thể kết nối với nhiều CPU khác nhau. Ví dụ, với những tập đoàn hay nhà sản xuất nào muốn xây dựng một bộ "siêu máy tính" thì sẽ phải dùng đến dòng CPU này, họ sẽ kết nối nhiều CPU Scalable với nhiều Mainboard lại thành một bộ siêu máy tính.
Ưu điểm về RAM ECC
 Ram dùng cho máy tính Workstation là Ram ECC (Ram tự sửa lỗi) - loại Ram hoàn toàn khác với những chiếc Ram thông thường dùng cho máy tính phổ thông. Vậy Ram ECC có điểm vượt trội gì do với Ram thông thường?
Phân biệt Ram Ecc với Ram thường
Phân biệt Ram Ecc với Ram thường
 Bằng mắt thường, chúng ta chỉ cần nhìn vào số lượng Chíp nhớ trên thanh Ram là có thể phân biệt được đâu là Ram Ecc. Những chiếc Ram thường sẽ có số lượng Chíp nhớ trên bề mặt thanh Ram là các số chẵn như: 8 chíp, 4 chíp trên mỗi mặt Ram. Nhưng Ram ECC sẽ có số lượng Chíp nhớ nhiều hơn trên bề mặt thanh Ram và thường là 9 chíp nhớ trên mỗi bề mặt, các con chíp nhớ này ngoài chức năng truy xuất dữ liệu ngẫu nhiên ra, nó còn có chức năng tự vá lỗi.
 Ưu điểm lớn nhất của Ram ECC sử dụng cho máy tính Workstation là chức năng tự vá lỗi khi truy xuất dữ liệu. Ví dụ, với những chiếc Ram thông thường, khi bạn Reder một video rất nặng, nó có thể bị lỗi và xuất hiện "màn hình xanh chữ trắng", nhưng khi sử dụng Ram ECC lỗi màn hình xanh chữ trắng gần như được tối ưu triệt để.
Ưu điểm của Mainboard trong máy Workstation
 Với những chiếc mainboard được sử dụng trong máy tính Workstation sẽ có cấu trúc hơi khác một chút so với những chiếc mainboard thông thường. Điểm vượt trội của những chiếc mainboard Workstation là nó cho phép lắp được nhiều CPU, nhiều Ram, ... lên cùng một lúc.
 Chính vì điểm ưu vượt bên trên, chúng ta có thể lắp được nhiều CPU và Ram hơn cho chiếc máy tính Workstation so với các mày tính thông thường khác, đồng nghĩa là máy tính sẽ chạy càng nhanh hơn.
Mainboard Workstation cho phép lắp được nhiều CPU và RAM hơn
Mainboard Workstation cho phép lắp được nhiều CPU và RAM hơn
 Một điểm khá thú vị từ những chiếc mainboard này mang lại cho người dùng, đó là nó cho phép chúng ta có thể lắp dung lượng Ram lên đến 2 Tb và tương lai sẽ nhiều hơn nữa. Điều này là không thể có trong các máy tính phổ thông hiện nay. Ngoài ra, trên dòng main này còn tích hợp rất nhiều các cổng giao tiếp khác nhau, điều này giúp cho người dùng có rất nhiều cách khác nhau để kết nối máy tính với các thiết bị ngoại vi.
 Như vậy, trên đây chúng tôi đã phân tích những ưu điểm vượt trội chính trên máy tính Workstation. Hy vọng đây sẽ là một chút kiến thức để giúp các bạn hiểu thêm về máy tính Workstation.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc