Sóng 5G có hại với con người không?

 Chúng ta đang sống trong một môi trường được bao phủ bởi toàn là sóng điện từ, nào là sóng được phát ra từ các cột sóng của các nhà mạng di động, nào là sóng wifi lắp ngay trong mỗi hộ gia đình, ... rất nhiều các loại tín hiệu điện từ vây quanh chúng ta. Nhiều người đã hoài nghi về tác hại xấu của những loại sóng điện từ đối với sức khoẻ con người. Nếu tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy một loạt kết quả liệt kê ra một danh sách rất dài các tác hại của wifi, 3G, 4G. Tuy nhiên người ta chỉ nói đến tác hại mà không đưa ra được cơ chế gây hại như thế nào? Họ cũng không chia sẻ về những nghiên cứu khoa học dẫn tới những kết luận đó. Điều đó làm chúng ta hoài nghi về những tác hại đó liệu có thật hay không? Đôi khi có những bạn lại "phòng ngừa" một cách không cần thiết. Nên trong bài viết này, thay vì nói về những tác hại, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những nghiên cứu về tác hại của sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.
 Trước tiên, tổ chức nghiên cứu về đa dạng sinh học và hệ sinh thái của Châu Âu đã công bố một nghiên cứu với 97 loại bức xạ của sóng điện từ. Theo kết quả nghiên cứu này, sóng điện từ có ảnh hưởng đến khả năng định hướng của loài chim, côn trùng và ảnh hưởng đến sức khoẻ của thực vật. Như vậy, sóng điện từ rõ ràng có ảnh hưởng đến động vật, thực vật, nhưng nó có ảnh hưởng đến con người hay không? Điều đó không thể kết luận được khi dựa trên kết quả nghiên cứu này.
 Một nghiên cứu khác, đó là các nhà khoa học đã chụp ảnh hồng ngoại và thu được kết quả là: Sau khi nghe điện thoại khoảng 15 phút, phía bên tai chúng ta sẽ nóng lên khoảng 1 độ hoặc hơn. Bên cạnh đó, nếu dùng điện thoại trước mặt thì da mặt của chúng ta cũng bị nóng lên. Điều này cho thấy, cơ thể chúng ta, cụ thể hơn là bề mặt tiếp xúc với sóng điện từ phát ra từ điện thoại sẽ hấp thụ bức xạ này. Mà "hấp thụ" như thế này thì ít nhiều cũng tác động đến cơ thể.
Tác hại của 5G đối với con người
Tác hại của 5G đối với con người
 Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: Những "sóng não" có tác động đến tâm trạng và sự tập trung lại có tần số trùng với tần số sóng điện thoại. Điều đó có nghĩa là, nếu 2 loại sóng này giao nhau thì sẽ gây nhiễu, đồng nghĩa với tâm trạng của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, dùng thiết bị điện thoại nói riêng và các thiết bị công nghệ có sóng nói chung, có thể sẽ gây mất tập trung không chỉ bởi các ứng dụng mà còn bởi các sóng mà nó phát ra.
 Thực tế thì có rất nhiều người cho biết dùng điện thoại và máy tính làm việc trong văn phòng có wifi nhiều khiến họ bị căng thẳng, đau đầu và mỏi mắt. Nhưng khi sử dụng thiết bị chắn sóng nhằm hạn chế bớt sóng điện từ thì đỡ mỏi mắt và có vẻ bớt căng thẳng hơn.
 Một thí nghiệm khác được thực hiện trên 15 người đàn ông và 15 người phụ nữ. Đầu tiên họ chụp lại tình trạng hoạt động của não, sau đó họ cho 30 người tiếp xúc với sóng điện từ tần số 2,4 GHz (bằng 1/10 tần số sóng 5G) trong 45 phút. Sau đó họ lại chụp lại tình trạng của não, họ đã thấy được nhiều sự thay đổi đã xảy ra. Đây tiếp tục là một bằng chứng cho thấy những tác động của sóng điện từ đối với não con người dù không thể khẳng định là tốt hay xấu.
 Tiếp theo, một thí nghiệm khác nữa của 5 nữ sinh ở Đan Mạch đã khiến nhiều người bị sốc. Do nghi ngờ về tác động của những chiếc điện thoại thông minh truy cập internet có thể là nguyên nhân dẫn đến làm giảm chất lượng giấc ngủ. 5 cô gái này đã thực hiện một thí nghiệm về sự tăng trưởng của thực vật để nghiên cứu về tầm ảnh hưởng của wifi. Trong thí nghiệm, họ đặt cải xong và những hạt đậu bên trong 2 căn phòng khác biệt. Một phòng sẽ được bật wifi cả ngày, căn phòng còn lại thì không có wifi. Sau 12 ngày quan sát, sự phát triển của hạt đậu trong 2 căn phòng này có sự khác biệt rất lớn. Ở phòng không có tín hiệu wifi, hạt đậu đã có sự nảy mầm và phát triển bình thường. Nhưng ngược lại, tại phòng có tín hiệu wifi cải xong và hạt đậu không những không thể phát triển mà còn héo úa đi.
Tác hại của sóng wifi tới thực vật
Tác hại của sóng wifi tới thực vật
 Có thể thấy, bức xạ wifi trong 12 ngày là nguyên nhân làm cho cây bị chết. Sóng wifi có thể cản trở đến sự tăng trưởng của thực vật. Nếu sóng wifi tác động xấu đến cây cối thì khả năng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến con người theo chiều hướng không tốt đẹp gì.
 Một thí nghiệm khác, để làm rõ sự ảnh hưởng của sóng điện thoại đến tinh trùng. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã làm một thí nghiệm như sau: Họ thu thập các mẫu tinh dịch từ 32 người đàn ông và chia mẫu thành 2 phần, một phần họ để tiếp xúc với sóng điện từ có tần số 850 MHz trong một giờ đồng hồ (đây là tần số trung bình của các mẫu điện thoại). Kết quả, phần tinh dịch tiếp xúc với sóng điện từ có khả năng di chuyển và sức sống của tinh trùng thấp hơn và có thể bị oxy hoá cao hơn.
 Và rất nhiều nghiên cứu nữa đã chỉ ra, sóng điện từ có thể gây hại cho mắt, cho tai và cho trí nhớ. Nó ảnh ảnh đến nhịp tim và thậm chí là gây ung thư. Nhưng vấn đề gây ung thư thì đang còn được tranh cãi rất nhiều. Chúng ta mới sử dụng sóng điện thoại di động khoảng hơn 20 năm cho nên tác hại của sóng là chưa rõ ràng. Ai mà biết được mười hay hai mươi năm nữa cơ thể của chúng ta sẽ ra sao?


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc