Hướng dẫn tối ưu nhiệt độ máy tính để bàn

 Những chiếc máy tính để bàn chạy thường xuyên liên tục, hay những chiếc máy tính có tuổi đời quá lâu thường hay có hiện tượng nóng máy, nhiệt độ trong Case máy tính tăng cao. Và sau đây là những mẹo nhỏ giúp các bạn tối ưu được nhiệt độ cho bộ case máy tính của mình.
Chọn quạt tản nhiệt cho CPU (chíp máy tính)
 CPU hiện nay cao nhất đang là thế hệ 13. Nếu các bạn lắp một dàn máy tính với con chíp CPU Core i3 hay Core i5 loại thường (không phải chíp có đuôi K) thì các bạn chọn chiếc quạt chíp stock đi kèm theo CPU thì vẫn sử dụng bình thường và ổn định. Tại vì con CPU Core i3 ăn khá là ít điện và hiệu suất làm việc của nó không cao, do đó lượng nhiệt toả ra là thấp.
Tản nhiệt Stock lắp cho CPU
Tản nhiệt Stock lắp cho CPU
 Tuy nhiên, khi bạn lắp máy với con chíp Core i7 thế hệ thứ 12 hay 13 trở lên mà bạn dùng tản nhiệt Stock thì CPU sẽ có nguy cơ "thành cục sắt vụn" ngay lập tức. Tại vì những con CPU loại này có lượng tiêu thụ điện khá cao để tạo ra hiệu suất lớn khi chạy. Chính vì vậy nó toả ra một lượng nhiệt rất lớn khi hoạt động tối đa công suất.
Tản nhiệt AIO lắp cho CPU
Tản nhiệt AIO lắp cho CPU
 Vậy bạn cần phải chọn tản nhiệt cho CPU như thế nào là hợp lý? Sau đây là một vài gợi ý của chúng tôi:
- Đối với CPU Cori3 thế hệ 13 trở xuống thì các bạn chọn tản nhiệt Stock là đủ.
- Đối với những CPU Core i5 từ thế hệ thứ 12 dến thế hệ thứ 13 trở xuống (lưu ý không có đuôi K) thì các bạn chọn tản nhiệt Stock cũng được. Tuy nhiên nếu có điều kiện, bạn nên dùng tản nhiệt tháp.
- Đối với những chiếc CPU i5 thế hệ 12, 13 mà có đuôi K (như 12500K, 12600K, ...) thì bạn nên chọn tản nhiệt loại tháp đôi.
- Đối với những chiếc CPU Core i7 thế hệ 13 trở xuống (không có đuôi K) thì bạn nên sử dụng tản nhiệt tháp đôi hoặc tản nhiệt AIO.
- Đối những con CPU i7 thế hệ 12 trở lên có đuôi K, CPU Core i9 thì các bạn nên lắp tản nhiệt AIO 360 (loại có 3 fan tản nhiệt)
Under Voltagre CPU
 Under Voltagre CPU là một cách rất hiệu quả để làm giảm nhiệt độ CPU, tuy nhiên Under Voltagre không phải lúc nào cũng giúp cho máy tính có một hiệu năng CPU ổn định nhất.
 Đối với những chiếc CPU Cori i7, i9 thế hệ thứ 12, 13 có đuôi K thì có một hiệu suất tản nhiệt rất lớn, một số người còn ví nó như một "quả bom nhiệt hạch". Mặc dù bạn có sử dụng những bộ tản nhiệt AIO tốt nhất, nhưng khi CPU hoạt động hết công suất thì nó vẫn đạt ở ngưỡng nhiệt độ trên 90 độ C. Như vậy một trong những cách hiệu quả làm giảm nhiệt độ của CPU xuống là Under Voltagre CPU.
 Để Under Voltagre CPU ngoài việc bạn cần có một kiến thức rộng ra thì bạn cần phải có một chiếc mainboard đủ tốt (thông thường là loại main B hoặc main Z, như Z690, Z790, ...). Một lưu ý là nếu các bạn định Under Voltagre cho CPU thì nên chọn dòng mainboard Z, vì một số dòng mainboard B sẽ không hỗ trợ tính năng Under Voltagre cho CPU.
Lắp đặt tản nhiệt AIO đúng kỹ thuật để hạn chế bong bóng khí
 Một số bạn khi lắp tản nhiệt AIO hay nhầm lẫn, bạ đâu lắp đấy, hay lắp phần RAD của tản AIO xuống phía dưới (đáy thùng PC) nên bong bóng khí sẽ bị đọng lại, việc này vô hình chung làm giảm hiệu suất tản nhiệt của CPU.
 Vậy phải lắp như thế nào cho đúng cách? Bạn hãy quan sát hình ảnh phía dưới. (1) là điểm thoát bong bóng khí gần nhất với CPU, (2) là điểm bong bóng phí tiếp xúc với RAD của tản nhiệt. Bạn chỉ được lắp điểm số 2 ở vị trí cao hơn điểm số 1 thì sẽ không còn hiện tượng bong bóng khí nữa.
Lắp tản nhiệt AIO đúng cách
Lắp tản nhiệt AIO, phần RAD dọc bên phải
 Tại hình ảnh bên trên là phần RAD của tản nhiệt AIO ở bên mặt trước của vỏ case. Đây là cách lắp đặt chính xác. Hoặc bạn cũng có thể lắp phần RAD của tản nhiệt AIO như hình phía dưới, nó sẽ được đặt trên cùng của vỏ case.
Lắp tản nhiệt AIO, phần RAD phía bên trên vỏ case
Lắp tản nhiệt AIO, phần RAD phía bên trên vỏ case
Tháo lắp bên của Case máy tính
 Ngoài những cách bên trên để tối ưu nhiệt độ cho thùng máy tính của bạn, thì còn một cách rất đơn giản để làm nhiệt độ của thùng máy tính giảm, đó chính là tháo mặt bên của vỏ case ra, để trống cho nó thoáng khí và đương nhiên lượng nhiệt độ từ các linh kiện sẽ thoát ra ngoài nhanh hơn.
Tháo lắp hông bên trái vỏ case ra để giải phóng nhiệt độ nhanh
Tháo lắp hông bên trái vỏ case ra để giải phóng nhiệt độ nhanh
 Tuy nhiên, với những bạn làm việc trong phòng ít bị ảnh hưởng khói bụi từ môi trường bên ngoài thì hãy nên thực hiện cách tháo vỏ này. Vì nếu máy tính của bạn đặt tại nơi có nhiều bụi bặm, bạn lại mở lắp hông thùng case ra thì bụi bẩn sẽ bám lên linh kiện rất nhanh chóng, khi bụi bẩn bám nhiều mà không vệ sinh thường xuyên thì nó còn ảnh hưởng "ngược" khiến cho máy tính của bạn trở nên nóng hơn và tuổi thọ của máy tính sẽ giảm.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc