Các lỗi về Nguồn máy tính, chọn Nguồn cho PC Game

 Nguồn máy tính là thiết bị biến đổi dòng điện năng cung cấp cho main và các linh kiện máy tính. Nó có chức năng cung cấp đầy đủ năng lượng điện cho máy tính hoạt động.
Nguồn máy tính cho Game PC
Nguồn máy tính cho Game PC
1. Các lỗi về Nguồn và cách xử lý
 Nếu máy tính của bạn lỗi Nguồn sẽ có hiện tượng như sau:
♦ Bật case máy tính không chạy, quạt không quay, đèn báo hiệu không sáng.
♦ Bật case máy tính vẫn chạy nhưng màn hình không hiển thị, đèn báo đọc ổ cứng không nhấp nháy.
Cách khắc phục:
♦ Bật máy tính không chạy: Hãy tháo bộ nguồn ra, bạn dùng dây điện nhỏ (tuốt vỏ 2 đầu khoảng 0,6 cm) rồi chập 2 chân trên Jack nguồn lại, trong đó một chân ở dây màu xanh lá, dây còn lại màu đen như hình bên dưới. Nếu bạn thấy quạt chạy là nguồn vẫn còn sống, nếu quạt không chạy là nguồn đã chết. Nếu nguồn đã chết hẳn bạn nên thay một chiếc nguồn mới, trong trường hợp nguồn máy tính của bạn là nguồn "xịn" bạn hãy mang tới cửa hàng sửa chữa để sửa.
Kiểm tra nguồn máy tính
Kiểm tra nguồn máy tính
♦ Bật máy tính có chạy nhưng không hiển thị: Sau khi loại trừ khả năng do main, chíp, ram, vga rồi thì nguyên nhân chính là nguồn. Một chiếc nguồn chưa hỏng hẳn, nó vẫn chạy nhưng không cung cấp đủ năng lượng điện cần thiết để vận hành toàn bộ linh kiện trong máy tính lên máy tính không hiển thị trên màn hình. Nguyên nhân làm cho nguồn không cung cấp đủ năng lượng điện cần thiết là do chết các trở cầu chì, hoặc chết các diod nắng điện áp, hoặc chết các IC dao động, ... Nếu bạn am hiểu về điện tử thì có thể dùng máy đo để nhận biết, còn bạn không am hiểu về điện tử hãy mang nguồn ra các cửa hàng để sửa chữa hoặc thay nguồn mới.
2. Tư vấn chọn Nguồn cho máy tính chơi Game
 Trong một chiếc máy tính nguồn có vai trò hết sức quan trọng. Nếu bạn sử dụng một chiếc máy tính không dùng Card màn hình rời hoặc Card màn hình rời không có nguồn phụ thì chỉ cần những bộ nguồn thông thường. Nhưng khi máy tính của bạn có sử dụng Card màn hình khủng, Card kỹ xảo thì bộ nguồn máy tính của bạn phải là nguồn tốt, công suất thực thì mới đáp ứng được.
 Tùy theo cấu hình máy tính, chủng loại main, chủng loại Card màn hình mà bạn nên mua những bộ nguồn thích hợp. Thông thường khi lắp đặt một Case máy tính mới tại các cửa hàng hay siêu thị thì họ sẽ tư vấn giúp bạn cấu hình phù hợp và đồng bộ, tuy nhiên không phải tất cả các kỹ thuật viên đều tư vấn tốt bởi trình độ có hạn.
 Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp "ngớ ngẩn" cửa những Case máy tính được "mệnh danh" là chuyên dành cho các Game thủ. Chẳng hạn như trường hợp của một bạn tại Tây Hồ như sau, bạn này đã lắp một Case máy tính dùng chuyên chơi Game, thời gian đầu được khoảng vài tháng máy tính chạy rất ổn định, không một lỗi lầm gì, tự nhiên vào một ngày máy lăn đùng ra chết, bật không lên gì. Bạn này có gọi cho chúng tôi để nhờ tư vấn và sửa chữa. Kỹ thuật viên của chúng tôi có mặt kịp thời sau 30 phút và kết luận đây là lỗi do nguồn. Thực ra, chiếc nguồn máy tính của bạn này chỉ đáp ứng với những máy tính văn phòng bình thường, không cần năng lượng điện cho Card màn hình rời, nhưng máy tính của bạn này lại có Card màn hình rời thuộc loại khủng (có chân nguồn phụ loại 6 chân) nên nguồn thông thường không đáp ứng được. Lúc này chúng tôi đã tư vấn để bạn đó hiểu và đã chấp nhận lắp bộ nguồn mới thuộc loại xịn (có dây nguồn phụ 6 chân) và từ đó đến nay hơn 1 năm rồi máy tính vẫn không sao cả.
 Như vậy qua câu chuyện bên trên bạn sẽ thấy tầm quan trọng của nguồn là như thế nào rồi. Nó phải đồng bộ, hài hòa với tất cả các phần cứng trong máy tính thì mới có tính ổn định được.
 Hiện nay trên thị trường có những loại nguồn sau là thích hợp với máy tính của các Game thủ: Corsair Professional Series, Cooler Master, Huntkey, Xigmatek Vector, Antec Edge, ...
 Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn, mọi câu hỏi về thủ thuật máy tính xin gửi mail về địa chỉ haibongbi@gmail.com


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc