Cách khắc phục máy tính chạy chậm

 Bất cứ ai khi sử dụng máy tính sau một thời gian dài cũng đều gặp ít nhất một lần máy tính chạy chậm. Có rất nhiều "thủ phạm" gây ra hiện tượng này, từ cấu hình phần cứng cho đến phần mềm. Sau đây chúng tôi đưa ra những nguyên nhân chính và cách khắc phục hiện tượng máy tính chạy chậm nhằm giúp các bạn có hướng xử lý tốt nhất.
1. Do cấu hình máy tính thấp
 Một trường hợp điển hình với những người dùng máy tính sau một thời gian dài đó chính là vấn đề về cấu hình máy tính. Do hệ điều hành Windows và các phần mềm ứng dụng hay trình duyệt web thường xuyên được cập nhật, chính vì thế mà dung lượng tăng đòi hỏi tốc độ xử lý của máy tính phải đáp ứng kịp nên tốc độ xử lý của những chiếc máy tính cũ (có thời gian sử dung khoảng 2 đến 3 năm) không còn theo kịp hệ điều hành mới, các phần mềm mới.
 Một số bạn cứ nghĩ rằng theo cấu hình tối thiểu của hệ điều hành hay một phần mềm nào đó là máy tính chạy vẫn ổn, không bị chậm. Điều đó là hoàn toàn đúng nếu như máy tính chỉ chạy một chương trình đó. Tuy nhiên với người dùng máy tính không bao giờ dùng một phần mềm duy nhất trên máy tính nên cấu hình yếu sẽ là nguyên nhân máy tính chạy chậm hàng đầu.
 Cách khắc phục: Nâng cấp Ram hoặc Chíp.
Nâng cấp cấu hình giúp máy tính chạy nhanh hơn
Nâng cấp cấu hình giúp máy tính chạy nhanh hơn 
2. Chíp quá nóng
 Chíp quá nóng khiến cho máy tính bị đơ, bị giật thậm chí còn tự tắt máy. Nguyên nhân chính của tình trạng này là quạt chíp bị quá nhiều bụi bẩn bám vào khiến luồng gió thổi xuống tản nhiệt bị chặn lại, không đủ làm mát chíp. Hoặc cũng có thể do chân quạt chíp bị gãy nên chỗ tiếp xúc của chíp với tản nhiệt không được khít.
 Cách khắc phục: Vệ sinh quạt chíp, tra keo tản nhiệt. Nếu quạt chíp bị gãy chân gá lên main hoặc quạt chạy yếu các bạn hãy thay một chiếc quạt chíp khác.
3. Ổ cứng có vấn đề
 Ổ cứng là nơi chưa toàn bộ dữ liệu và hệ điều hành. Do thời gian sử dụng lâu nên ổ cứng có thể bị bad, cơ mòn. Đó cũng là nguyên nhân máy tính chạy chậm.
 Trong trường hợp ổ cứng bị bad thì máy tính có hiện tượng khởi động vào Windows rất lâu, mặt khác trong quá trình sử dụng đôi lúc mở một chương trình nào đó lên sẽ có hiện tượng bị giật, bị đơ khoảng vài giây. Ổ cứng bị bad rất hay xảy xa hiện tượng lỗi win, không vào được win.
 Trường hợp đầu đọc bị mòn sẽ có những tiếng kêu cạch cạch phát ra từ ổ cứng.
 Cách khắc phục: Ổ cứng bị bad các bạn có thể cắt bad hoặc thay ổ mới. Còn ổ cứng bị mòn cơ tốt nhất các bạn nên cố định đặt máy tính một chỗ, không tác động lên máy tính hay di chuyển máy tính khi nó đang hoạt động
4. Nguồn máy tính
 Hiện tượng máy tính chạy chậm, chạy giật được khoảng một lúc rồi tự tắt cũng có thể là do nguồn. Nếu nguồn nóng quá sẽ dẫn đến hiện tượng máy tính tự tắt.
 Cách khắc phục: Tháo nguồn ra vệ sinh, dùng RP7 (dung dịch làm sạch) xịt vào quạt nguồn giúp nó chạy trơn chu hơn.
5. Do phần mềm
 Do bị virut tấn công, xung đột phần mềm hay hệ điều hành chưa được dọn dẹp rác xạch sẽ cũng là nguyên nhân máy tính chạy rất chậm, thậm chí còn không mở nổi các chương trình.
 Cách khắc phục: Nếu hệ điều hành chạy quá chậm, có rất nhiều phần mềm tự nhảy vào, có nhiều virut thì chúng tôi khuyên các bạn nên cài lại win. Nếu trường hợp máy tính vẫn mở các chương trình phần mềm bình thường nhưng hơi chậm một chút thì các bạn hãy tiến hành dọn rác cho máy tính. Xem cách dọn rác cho máy tính tại đây: Xóa Cache bộ nhớ đệm.
 Trên đây là nững nguyên nhân chính tác động chủ yếu làm cho máy tính chạy chậm, ngoài ra các bạn có thể chống phân mảnh ổ cứng hay kiểm tra xem driver phần cứng có bị xung đột hay không, ... Chúc các bạn thành công.



Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc