Dấu hiệu nhận biết ổ cứng máy tính sắp hỏng

 Ổ cứng máy tính là một linh kiện không thể tách rời trong một bộ PC hay laptop hoàn chỉnh. Nó là nơi chứa hệ điều hành, dữ liệu của máy tính. Tại thời điểm hiện tại ổ cứng máy tính thông dụng có 2 loại là ổ cứng HDD bình thường và ổ cứng SSD. Nếu bạn sử dụng ổ cứng SSD thì sẽ có độ bền và hiệu suất sử dụng cao hơn ổ HDD rất nhiều.
 Sau một thời gian sử dụng "tuổi thọ" của ổ cứng máy tính sẽ giảm đi và nguy cơ hỏng hóc sẽ xảy ra bất cứ lúc nào (kể cả với ổ cứng SSD). Ổ cứng có thể bị bad, bị hỏng mạch, bị chết cơ. Vậy đâu là những nguyên nhân ổ cứng máy tính sắp hỏng? Làm sao để nhận biết những dấu hiệu ổ cứng sắp hỏng? Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra những phân tích về nguyên nhân cũng như dấu hiệu nhận biết ổ cứng máy tính sắp hỏng để người dùng có những biện pháp bảo toàn dữ liệu tốt nhất.
Ổ cứng HDD và ổ cứng SSD
Ổ cứng HDD và ổ cứng SSD
Nguyên nhân
 Ổ cứng bị hỏng thì có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn sử dụng máy tính không đúng cách ổ cứng sẽ bị bad hoặc chết mạch ngay tức khác như: Tắt nguồn đột ngột. máy tính đang chạy thì di chuyển làm cho ổ cứng HDD bị sóc gây lên hiện tượng ổ cứng bị bad. Mặt khác nguồn điện không ổn định, nhất là ở những vùng nông thôn thì điện áp lên xuống thất thường khiến cho ổ cứng máy tính bị hỏng. Ngoài ra, yếu tố "chủ quan" cũng tác động đến độ bền của ổ cứng máy tính, ví dụ: chúng ta hay Ghost lại Windows, sao chép dữ liệu thường xuyên, hay ghi đè dữ liệu nhiều thì ổ cứng sau một thời gian dài sẽ bị hỏng.
Dấu hiệu nhận biết ổ cứng máy tính sắp hỏng
- Ổ cứng có hiện tượng bị bad thể hiện rõ nhất khi hệ điều hành hay bị lỗi. Sau mỗi lần cài đặt lại hệ điều hành chỉ một thời gian ngắn là phải cài lại.
- Máy tính của bạn chạy chậm, thỉnh thoảng có lúc bị giật khi vào chương trình nào đó và có hiện tượng "màn hình xanh chữ trắng".
- Các file dữ liệu bị lỗi. Nếu mở các file mà dữ liệu bị lỗi không vào được (như Excel, Word, ...) thì bạn phải nghĩ ngay tới hiện tượng có thể ổ cứng bị bad nên việc đọc và truy xuất dữ liệu bị gián đoạn.
- Máy tính đang ở trạng thái hoạt động, bạn nghe thấy có tiếng kêu lạ phát ra từ phía ổ cứng. Đây dấu hiệu cho thấy ổ cứng của bạn bị lỗi phần cơ sau một thời gian sử dụng. Khi gặp phải dấu hiệu này tốt nhất bạn hãy sao lưu dữ liệu quan trọng ra một thiết bị lưu trữ khác (USB, thẻ nhớ, Smartphone, ổ cứng di động) nhằm tránh trường hợp xấu nhất đó là "ổ cứng sẽ hỏng bất cứ lúc nào".
- Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác cho thấy ổ cứng sắp hỏng như: Ổ cứng chập trờn lúc nhận lúc không, khi khởi động máy tính bios nhận ổ cứng rất lâu, ...
Lưu ý: Khi gặp phải một số dấu hiệu bên trên bạn cần phải có biện pháp tối ưu để "bảo toàn dữ liệu". Nếu chưa chắc chắn rằng ổ cứng sắp hỏng hay ổ cứng đã bị mất dữ liệu hãy gọi cho chúng tôi để được khắc phục kịp thời và an toàn nhất. Hotline 0983.738.566 (Hoàng Hưng Computer)


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc