Máy tính bị treo, nguyên nhân và cách sửa chữa

 Bạn đang sử dụng máy tính, mở một file văn bản tự nhiên thấy chuột đơ cứng không di được, bàn phím cũng không sử dụng được. Hay mở trình duyệt web một lúc thì máy tính bị đơ cứng, hoặc bật máy tính lên một lúc là không sử dụng được và tự tắt, ... Tất cả hiện tượng trên tạm gọi là máy tính bị treo.
Làm gì khi máy tính bị treo?
Làm gì khi máy tính bị treo?
Nguyên nhân
 Có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy tính bị treo trong đó bao gồm cả yếu tố phần cứng lẫn yếu tố phần mềm. Và sau đây chúng tôi sẽ liệt kê ra một số nguyên nhân chính sau đây dẫn đến hiện tượng máy tính bị treo:
- Phần mềm: Do hệ điều hành Windows bị lỗi hoặc máy tính của bạn bị nhiễm mã độc (virus). Ngoài ra cũng phải kể đến yếu tố các phần mềm rác được tự động cài đặt qua internet khiến cho hệ điều hành bị xung đột.
- Phần cứng: Do CPU (Chíp) quá nóng là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng máy tính bị treo. Ngoài ra cũng phải chú thêm đến yếu tố Main, ổ cứng, nguồn.
Cách khắc phục sửa chữa
- Nếu máy tính bị treo do yếu tố phần mềm thì tốt nhất các bạn nên format ổ cài win cho sạch rồi cài lại hệ điều hành Windows và các phần mềm ứng dụng. Còn nếu bị nhẹ thì dùng phần mềm CCleaner để dọn rác và gỡ bỏ một số phần mềm không cần thiết.
- Do phần cứng thì chủ yếu là ở yếu tố CPU bị quá nóng nên dẫn tới hiện tượng máy tính bị treo. Bạn hay tắt máy tính đi và vệ sinh tản nhiệt CPU, quạt chíp cho sạch sẽ sau đó tra keo tản nhiệt cho CPU là được. Tuy nhiên một số trường hợp máy tính bị treo lại không phải do CPU gây ra mà có thể là do bộ nguồn, bởi vì sau một thời gian dài sử dụng bộ nguồn máy tính bị bám bụi bẩn khiến quạt nguồn chạy không được hết công suất hoặc hỏng khiến cho bộ nguồn nóng dẫn đến hiện tượng máy tính vừa bật lên một lúc thì bị treo hoặc tắt ngúm.
- Ngoài ra nếu ổ cứng máy tính bị bad cũng khiến cho máy tính bị đơ hoặc tự khởi động lại trong quá trình sử dụng.
- Một yếu tố khác liên quan đến phần cứng làm cho máy tính bị treo đó là main (trường hợp này ít xảy ra). Do thời gian sử dụng đã quá lâu ngày nên chipset ở main bị nóng hoặc tụ trên main bị phồng cũng dẫn đến tình trạng máy tính bị treo.
 Tốt nhất khi bạn gặp hiện tượng máy tính bị treo thì hãy mang máy tính ra cửa hàng gần nhất để được sửa chữa khắc phục kịp thời hoặc gọi cho chúng tôi - Hoàng Hưng Computer là đơn chuyên sửa chữa máy tính - máy văn phòng - mạng - phục hồi dữ liệu tại nhà chuyên nghiệp trên địa bàn Hà nội.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc