Sửa lỗi quạt laptop thỉnh thoảng kêu rú lên

 Hiện tượng quạt tản nhiệt laptop sau khi khởi động một lúc hay sử dụng một chương trình ứng dụng nặng hay vào trình duyệt web một lúc thì kêu rú lên là hiện tượng rất phổ biến với những chiếc laptop không được bảo trì định kỳ. Đặc biệt là với dòng laptop chạy CPU của hãng AMD thì hiện tượng này thường xuyên xảy ra.
 Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng quạt chíp ở laptop kêu rú lên sau khi khởi động được một lúc là do Chíp của laptop đang chịu một nhiệt độ vượt mức cho phép. Chính vì vậy mà hệ thống cảm biến nhiệt của laptop sẽ tác động lên quạt làm cho quạt chíp chạy hết công suất.
Quạt và tản nhiệt dùng cho laptop
Quạt và tản nhiệt dùng làm mát CPU laptop
 Vậy tại sao chíp lại quá nóng như vậy? Đó chính là do CPU phải xử lý quá nhiều thông tin, phần mềm nặng hoặc tản nhiệt bị bụi bẩn nên "gió nóng" từ quạt chíp không được thổi ra ngoài hoặc cảm biến nhiệt của laptop bị lỗi. Và sau đây chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp khắc phục hiện tượng quạt chíp laptop thỉnh thoảng kêu rú lên.
- Do máy tính không được bảo trì thường xuyên: Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng thỉnh thoảng quạt chíp của laptop kêu rú lên do bề mặt tản nhiệt và các khe thoáng trên tản nhiệt laptop bị bụi bẩn bám kín nên không thoát được nhiệt. Để khắc phục được triệt để hiện tượng này bạn hãy đem máy ra cửa hàng máy tính để yêu cầu bảo trì cho laptop của mình. Nếu bạn có chút hiểu biết về phần cứng laptop thì có thể tự làm như sau: Hãy xem laptop của mình thuộc hãng nào sản xuất, modem là gì rồi sau đó vào Youtube để xem hướng dẫn tháo lắp laptop loại đó. Sau khi tháo được phần vỏ ra, bạn hãy dùng chổi quét sơn loại nhỏ và giấy vệ sinh khô để làm sạch phần bên trong của laptop. Tiếp theo dùng tuốc nơ vít tháo tản nhiệt và quạt chíp ra để làm vệ sinh cho sạch sẽ rồi tra keo tản nhiệt (loại dùng cho laptop) lên bề mặt tiếp xúc của chíp với tản nhiệt.
- Do cảm biến nhiệt của laptop bị lỗi: Với trường hợp này thì rất ít khi xảy ra. Nếu laptop của bạn sau khi bảo trì, vệ sinh sạch sẽ mà vẫn có hiện tượng thỉnh thoảng quạt chíp laptop kêu rú lên thì hãy mang ra cửa hàng sửa chữa laptop gần nhất để được khắc phục.
- Do phần mềm chạy ẩn quá nhiều trong hệ thống: Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho hiện tượng thỉnh thoảng quạt chíp laptop kêu rú lên. Do quá nhiều phần mềm chạy nên chíp (CPU) phải xử lý hết công suất do đó sinh ra nhiệt nên quạt chíp phải hoạt động hết công suất dẫn đến hiện tượng trên. Để khắc phục lỗi này bạn hãy dọn dẹp sạch sẽ máy tính, gỡ bỏ hoàn toàn những phần mềm không cần thiết hoặc có thể thì nên cài lại hệ điều hành Windows là tốt nhất.
 Như vậy trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng thỉnh thoảng quạt chíp laptop kêu rú lên. Nếu bạn đã loay hoay tự sửa mà vẫn không khắc phục được triệt để tình trạng trên thì hãy gọi tới chúng tôi để được khắc phục, sửa chữa tận nhà với chi phí thấp nhất và độ uy tín cao nhất trên thị địa bàn Hà Nội.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc