Cách khắc phục máy tính không nghe được loa

 Máy tính không những là công cụ giúp chúng ta làm việc hiệu quả mà nó còn phục vụ nhu cầu giải trí, kết nối của mỗi người (nghe nhạc, gọi điện miễn phí, chát chít, ...). Vào một lúc nào đó khi bật máy tính lên, máy tính lại không nghe được loa ngoài, không nghe nhạc được bằng tai nghe. Điều này làm cho bạn cảm thấy rất phiền phức và khó chịu.
 Bạn rất hoang mang không biết làm cách nào để khắc phục sự cố trên, hãy đừng vội mang máy tính ra cửa hàng để sửa chữa ngay mà trước tiên hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi dưới đây để có thể tự khắc phục sự cố một cách đơn giản nhất.
 Về nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng máy tính không nghe được loa là do: lỗi hệ thống, trình điều khiển bị lỗi, loa ở chế độ Disable, hỏng phần cứng.
 Lưu ý: Trước khi thực hiện các cách sửa lỗi máy tính không nghe được loa theo hướng dẫn của chúng tôi dưới đây, các bạn hãy chắc chắn rằng loa đã được bật nguồn và không được cắm nhầm Jack cắm tín hiệu giữa loa với máy tính.
Do lỗi hệ thống, trình điều khiển
 Máy tính không nghe được loa, trước hết bạn hãy nhìn xuống biểu tượng hình cái loa ở góc dưới bên phải trên thanh Taskbar. Nếu biểu tượng đó có có gạch chéo màu đỏ như hình phía dưới nghĩa là card âm thanh gặp sự cố trong hệ thống về trình điều khiển. Với trường hợp này thì bạn hãy bấm đúp chuột vào biểu tượng hình cái loa bị gạch chéo đỏ để hệ điều hành Windows phát hiện và Fixed lỗi hệ thống cho card âm thanh.
Biểu tượng Loa bị gạch chéo màu đỏ
Biểu tượng Loa bị gạch chéo màu đỏ
 Sau khi bấm đúp chuột vào biểu tượng hình cái loa bị gạch chéo, một cửa sổ mới xuất hiện với chức năng phát hiện và xử lý tình trạng của card âm thanh như hình phía dưới.
Quá trình dò tìm để Fixed lỗi hệ thống
Quá trình dò tìm để Fixed lỗi hệ thống
 Nếu lỗi hệ thống đơn giản thì hệ điều hành Windows có thể tự Fixed lỗi được và sẽ hiện thông báo như hình phía dưới. Còn trường hợp máy tính không thể tự Fixed lỗi thì bạn phải cài lại trình điều khiển (Driver) card âm thanh cho máy tính.
Card âm thanh đã được Fixed lỗi thành công
Card âm thanh đã được Fixed lỗi thành công
 Để cài đặt lại trình điều khiển (Driver) card âm thanh cho máy tính, trước tiên phải gỡ bỏ driver cũ của nó đi trong Device Manager. Bạn hãy tiến hành như sau:
- Bước 1: Bấm chuột phải vào biểu tượng This PC trên màn hình Desktop và chọn Manage.
- Bước 2: Cửa sổ Computer Managerment xuất hiện, bấm chuột chọn Device Manager.
- Bước 3: Bấm chuột phải vào High Definition Audio Device và chọn Uninstall như hình phía dưới (Uninstall lần lượt cả 2 dòng trong khung chúng tôi bôi màu xanh).
- Bước 4: Vào Google tìm kiếm driver card âm thanh phù hợp với dòng main máy tính đang sử dụng, nếu là laptop thì chỉ cần tìm kiếm với từ khóa là driver + mã máy. Sau đó tải bản driver chuẩn của hãng sản xuất về và cài đặt bình thường là xong.
Gỡ bỏ driver card âm thanh
Gỡ bỏ driver card âm thanh
Loa ở chế độ Disable
 Có những máy tính mà biểu tượng loa không bị gạch đỏ nhưng vẫn không nghe được loa bên ngoài hoặc chỉ nghe được khi cắm tai nghe vào. Nguyên nhân của hiện tượng này là do loa đang ở chế độ bị vô hiệu hóa - Disable. Để khắc phục sự cố, bạn hãy bấm chuột phải vào biểu tượng hình cái loa và chọn Playback device.
Chuột phải vào biểu tượng loa
Chuột phải vào biểu tượng loa
 Tiếp theo, cửa sổ Sound xuất hiện, bấm chuột phải vào Speakers và chọn Enable để cho phép loa hoạt động trở lại.
Bật loa ở chế độ Enable
Bật loa ở chế độ Enable
 Nếu cửa sổ xuất hiện như hình bên dưới có nghĩa là Card âm thanh của bạn đã hoạt động bình thường. Bây giờ bạn bấm vào nút OK để hoàn tất.
Loa đã ở trạng thái hoạt động
Phần cứng bị hỏng
 Nếu các bạn tự sửa theo các cách hướng dẫn ở trên mà loa máy tính vẫn không nghe được có nghĩa là máy tính của bạn có thể hỏng phần cứng. Phần cứng ở đây bao gồm: Card sound trong main, Loa, dây tín hiệu.
 Bạn hãy thử đem loa và dây tín hiệu sang thử ở một máy tính hay điện thoại khác xem có nghe được nhạc không. Nếu không nghe được có nghĩa là do loa hoặc dây tín hiệu. Còn vẫn nghe được bình thường thì Card Sound trong main của bạn đã bị lỗi. Bạn hãy mang đến cửa hàng máy tính gần nhất để sửa chữa hoặc gọi cho chúng tôi theo số 0983.738.566 để được phục vụ tại nhà trên địa bàn Hà Nội.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc