Cách chọn mua CPU cho máy tính

 Trước tiên chúng ta phải hiểu CPU là gì? CPU chính là viết tắt của từ Central Prosessing Unit, có nghĩa là "Bộ vi xử lý trung tâm". Tốc độ máy tính nhanh hay chậm phần lớn được quyết định bởi CPU. Nếu thiếu CPU (được ví như bộ não của máy tính) thì máy tính không hoạt động được.
 Trên thị trường hiện nay có những loại CPU nào? Có thể nói CPU có 2 loại chính phổ thông được bán trên thị trường, đó là CPU xử dụng cho máy tính cá nhân và CPU xử dụng cho máy trạm Workstation. Có 2 nhà sản xuất CPU chính hiện nay trên thế giới đó chính là Intel và AMD
Các dòng CPU (Bộ vi xử lý trung tâm)
Các dòng CPU (Bộ vi xử lý trung tâm)
Nên chọn CPU Intel hay AMD?

- Nếu xét về tính ổn định dành cho người dùng thì chúng tôi thiên về các dòng CPU của Intel. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, đa phần máy tính dùng bộ vi xử lý của Intel.
- Còn nếu xét trong cùng một tầm giá thì dòng CPU của AMD sẽ có hiệu năng vượt trôi hơn so với Intel.
Các thông số cần quan tâm trên CPU
 Sau khi đã quyết định được loại CPU cần mua, bạn cần quan tâm đến các thông số của nó. Chẳng hạn như số lõi, số luồng, bộ nhớ đệm, ... Và sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết thông số CPU một cách cơ bản, từ đó bạn có thể quyết định nên cọn một chiếc CPU nào phù hợp với mình.
- Mã CPU: Với Intel thì có các mã như CPU G, i3, i5, i7, i9. Còn đối với AMD thì có các mã như Ryzen 3, 5, 7, ... Mã CPU càng cao thì hiệu năng càng cao. Ví dụ: CPU i5 sẽ nhanh hơn CPU i3 cùng thế hệ.
- Số lõi CPU (hay còn gọi là số nhân CPU): Một CPU có càng nhiều nhân thì hiệu năng CPU đó càng vượt trội. Đối với một máy tính dùng để làm văn phòng thì cũng không càn phải có một CPU với nhiều nhân làm gì. Nhưng đối với một máy chơi game thì lại khác, hiện nay tất cả các games chỉ chạy tối đa với 4 nhân. Nhưng biết đâu trong tương lai lại có những games đòi hỏi cấu hình cao, vì thế các bạn chơi games nên chọn con CPU có 6 hoặc 8 nhân là hợp lý.
- Xung nhịp CPU: Xung nhịp ở CPU thì chia làm 2 kiểu đó là xung cơ bản và xung tăng cường. Với xung cơ bản còn gọi là Base clock, còn xung tăng cường thì Intel và AMD lại có cách gọi khác nhau.
Xung tăng cường CPU Intel và AMD
Xung tăng cường CPU Intel và AMD
 Như vậy nhìn vào hình bên trên thì xung tăng cường ở những chiếc CPU của Intel chỉ được trang bị cho các dòng chíp Core i5 trở lên. Còn đối với AMD thì tất cả các loại Ryen đều có xung tăng cường.

Kết luận:
- Mua CPU của hãng sản suất nào thì còn tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn. Intel hay AMD đều có điểm mạnh riêng.
- Mua CPU càng nhiều tiền thì hiệu năng càng cao. Từ đó máy tính chạy càng nhanh.
- Nếu chơi Games hay làm đồ họa thì cần chọn những con CPU có tối thiểu 4 nhân tại thời điểm hiện nay. Nếu có điều kiện, bạn nên mua CPU có 6 hoặc 8 nhân.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc