Ram là gì? Máy tính cần bao nhiêu Ram là đủ?

 RAM là viết tắt của từ Random Access Memory, tức là bộ nhớ truy xuất dữ liệu ngẫu nhiên. Tất cả các dữ liệu sẽ được lưu trên các chíp nhớ ở Ram và không theo một tuần tự nhất định. Chính vì vậy mà dữ liệu trên Ram sẽ bị mất khi bạn tắt máy tính.
 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất Ram với các thương hiệu nổi tiếng như: Kingtons, Samsung, Kingmax, G Skill, Adata, Corsair, ...
Một số thương hiệu RAM trên thị trường
Một số thương hiệu RAM trên thị trường
 Có 2 loại Ram chính đó là: Ram sử dụng cho máy tính cá nhân bình thường và Ram ECC sử dụng cho máy trạm Workstation. Ram ECC (Ram có chức năng tự vá lỗi) chỉ cắm được cho những dòng Mainboard sử dụng CPU Xeon hoặc Mainboard Server.

 Ram cũng có nhiều thế hệ từ trước đến nay, nhưng tại thời điểm hiện tại có các loại Ram thông dụng như: DDR3, DDR4 và dòng tiết kiệm điện là DDR3-L, DDR4-L. 
Mua Ram dung lượng bao nhiêu là đủ?
 Nếu bạn có điều kiện thì nên mua Ram có dung lượng càng cao càng tốt. Nhất là với những bạn sử dụng máy tính thường xuyên phải mở nhiều Tab trình duyệt thì nên trang bị cho máy tính của mình một bộ nhớ Ram cao. Tuy nhiên bạn cần phải chú ý tốc độ của CPU và VGA. Bởi vì nếu một con CPU quá yếu mà dung lượng Ram cao thì RAM sẽ bị thừa. Ví dụ: Bạn đang sử dụng con CPU i3 2100, Ram 32 Gb, VGA 750Ti, nhìn vào cấu hình này là thì RAM đã quá cao. Với một con CPU i3 thế hệ 2 như trên bạn chỉ cần dung lượng Ram 16Gb là quá đủ.
 Tại thời điểm hiện tại. Chúng tôi khuyên các bạn nên mua cho máy tính cá nhân của mình một bộ nhớ Ram có dung lượng tối thiểu 8Gb.
Lựa chọn Ram có Bus bao nhiêu?
 Trên mỗi thanh Ram đều có ghi thông số về dung lượng, Bus một cách rõ ràng. Nếu Ram có số Bus càng lớn thì tốc độ truyền tải dữ liệu càng nhanh. Chính vì vậy khi mua Ram, ngoài dung lượng ra bạn cần quan tâm đến số Bus Ram sao cho phù hợp.
 Trong trường hợp bạn muốn mua thêm một thanh Ram để nâng cấp cho máy tính thì bạn cần chú ý đến số Bus của thanh Ram cũ đang dùng là bao nhiêu, và bạn nên lựa chọn một thanh Ram mới có số Bus giống với thanh Ram cũ.
 Một lưu ý quan trọng, đó là khi bạn lựa chọn Ram thì cần phải xét đến thông số hỗ trợ của CPU và Mainboard cho Ram. Các bạn nhìn xuống hình bên dưới.
Bus Ram phải phù hợp
Bus Ram phải phù hợp
 Tại hình bên trên, chúng tôi đưa ra một ví dụ cụ thể như sau: Máy tính của bạn có CPU i3 8100, CPU này chỉ hỗ trợ Ram có Bus tối đa là 24000 MHz. Và một chiếc Mainboard B360 hỗ trợ Ram có Bus tối đa là 2666 MHz. Tuy nhiên, bạn lại mua một thanh Ram có Bus tối đa là 3200 MHz. Như vậy, bạn đã mua một thanh Ram có Bus quá cao, gây lãng phí. Bởi vì thanh Ram đó chỉ nhận được tối đa Bus là 2400 MHz mà thôi (do CPU chỉ hỗ trợ tối đa 2400 MHz).
Cách lắp Ram "chuẩn chỉ" nhất là thế nào?
 Trên mỗi chiếc Mainboard ngày nay, thông thường sẽ có tới 4 khe cắm Ram. Nhà sản xuất có tích hợp giao thức Dual Channel để làm tăng tốc độ truy xuất dữ liệu của Ram. Do đó với những chiếc máy tính có 2 thanh Ram trở nên phải lắp vào mainbard như thế nào cho đúng tiêu chuẩn?
Tiêu chuẩn Dual Channel trên Mainboard
Tiêu chuẩn Dual Channel trên Mainboard 
 Bạn nhìn vào hình bên trên, chúng tôi có chiếc Mainboard MSi 390 được tích hợp 4 khe Ram và có tiêu chuẩn Dual Channel. Ví dụ ở hình bên trên Channel 1 sẽ là 2 khe cắm Ram liền nhau giáp với CPU nhất. Như vậy, nếu bạn lắp 2 thanh Ram thì sẽ lắp ở 2 khe Ram này.
 Tuy nhiên, tùy vào từng nhà sản xuất mà vị trí của 2 khe ram Dual Channel khác nhau. Ví dụ như, một chiếc mainboard có 4 khe cắm Ram, trong đó đó có 2 khe màu trắng, 2 khe màu đen. Trong trường hợp này 2 khe màu trắng là 1 Dual channel và 2 khe màu đen là 1 Dual Channel.
 Lưu ý: Bạn nêm lắp 2 hoặc 4 thanh Ram cho Mainboard để nó hỗ trợ tốt nhất tiêu chuẩn Dual Channel.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc