Cắm sạc suốt ngày có hại laptop hay không?

 Có nên cắm sạc suốt ngày cho laptop hay không? Đây là một câu hỏi mà tưởng chừng như có câu trả lời là dễ, nhưng thực sự lại là câu hỏi khó. Các bạn thường tìm kiếm trên mạng thông qua Google, thì có rất nhiều bài viết đưa ra rất nhiều những lời khuyên. Tuy nhiên, có một vấn đề các bạn cần quan tâm nhất là "vì sao chúng ta phải làm thế?" thì các bài viết trên mạng không trả lời được, mà chỉ nói chung chung một cách khái quát. Chính vì vậy các bạn sẽ không thể hình dung hết được việc cắm sạc suốt ngày cho laptop có thực sự làm hại máy tính Pin hay không.
 Lời khuyên: Nếu có thể cắm được sạc suốt ngày, thì chúng tôi khuyên bạn hãy nên làm điều đó. Lý do vì sao? Chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ nguyên nhân ngay trong phần dưới đây.
 Trước tiên các bạn phải hiểu được rõ loại pin nào được sử dụng cho các dòng máy laptop ngày nay, đó chính pin Li-ion. Và rất nhiều người lo sợ rằng khi cắm sạc mà pin đã đầy 100% thì pin sẽ nhanh bị "chai". Đây là một điều hoàn toàn sai lầm, bởi vì với Pin Li-ion khi sạc đầy 100% thì Laptop sẽ ngừng sạc cho pin ngay; và khi đó máy tính sẽ dùng nguồn điện trực tiếp từ bên ngoài, mỗi khi pin bị giảm đi một chút thì nguồn điện lại nạp thêm cho pin lên thành 100%.
Pin Lion khi sạc đầy 100% thì Laptop sẽ ngừng sạc cho pin
Pin Lion khi sạc đầy 100% thì Laptop sẽ ngừng sạc cho pin


 Chúng tôi giải thích sâu hơn một chút để các bạn dễ hiểu, một viên pin Li-ion có thời gian sử dụng nhất định theo chu kỳ xả. Như vậy, nếu lúc nào Pin cũng đầy thì chu kỳ xả sẽ ít hơn và tuổi thọ của pin sẽ được nâng cao hơn. Chính vì thế, với Pin Lion thì chúng ta cắm sạc thường xuyên là một việc tốt để làm tăng thời gian sử dụng. Bạn có thể xem bảng ở hình bên dưới để hiểu rõ hơn về chu kỳ Pin Lion.

Pin cũng đầy thì chu kỳ xả sẽ ít hơn và tuổi thọ của pin sẽ được nâng cao hơn
Pin đầy 100% thì xả sẽ ít hơn và tuổi thọ của pin sẽ được nâng cao hơn
 Chúng tôi cũng xin nói thêm, đối với một số bạn khi mua Laptop mới, tại một số cửa hàng có bảo là các bạn về nhà phải xả 3 hay 4 lần gì đó trước khi cắm sạc cho laptop. Thực ra việc này cũng không có gì là sai cả. Nếu bạn xả Pin lần đầu sẽ giúp cho Pin được "căn chỉnh" khi chúng ta sử dụng phần mềm để test kỹ về thông số Pin (thời gian sử dụng, độ chai, ...). Nhưng chúng tôi khuyên các bạn cũng không nên xả quá nhiều khi mới mua laptop, chỉ cần xả một lần là đủ.
 Ngoài ra, một nguyên nhân chính ảnh hưởng cực kỳ lớn đến tuổi thọ của pin đó chính là yếu tố nhiệt độ. Nhiệt độ càng cao thì mức độ chai của Pin laptop càng nhanh. Bạn có thể tham khảo bảng bên dưới.
Nhiệt độ càng cao, mức độ chai Pin laptop càng nhanh
Nhiệt độ càng cao, mức độ chai Pin laptop càng nhanh
 Như vậy trên đây chúng tôi đã giải thích rõ ràng cho câu hỏi: Cắm sạc suốt ngày có hại laptop hay không? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về Pin Li-ion có trong các dòng Laptop ngày nay.
 Chú ý: Khi chúng ta không sử dụng Laptop trong một thời gian dài, các bạn hãy bảo quản máy tính của mình ở một nơi khô ráo, và đừng quên trước khi cất nó đi hãy xạc khoảng 60% Pin các bạn nhé.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc