Nguồn máy tính, chọn mua nguồn như thế nào?

 Nguồn máy tính, hay còn còn là PSU, PSU là viết tắt của từ Power Supply Unit. Đây là một linh kiện không thể thiếu đối với một bộ máy tính. Vậy làm thế nào để chọn một bộ nguồn phù hợp cho máy tính? Nên chọn nguồn loại nào, có công suất bao nhiêu? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một cách chi tiết.
 Nếu một bộ máy tính có chiếc nguồn với công suất yếu hoặc hàng kém chất lượng thì bộ máy tính sẽ không được ổn định, có thể xảy ra những sự cố không mong muốn như: cháy nổ, hỏng hóc phần cứng thường xuyên. Chính vì vậy, việc đầu tiên khi dựng một bộ máy tính, bạn cần chọn cho mình một chiếc nguồn phải đảm bảo được 2 tiêu chí là: Công suất đủ hoặc lớn hơn và Nguồn phải chính hãng. Chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu từng yếu tố này nhé.
Nguồn phải chính hãng
 Trong thời điểm hiện tại, trên thị trường máy tính Việt Nam có rất nhiều nhà sản xuất nguồn danh tiếng như: Hunkey, Corsair, Antec, Gigabyte, Seasonic, ... Tuy nhiên có những bộ nguồn đến từ những sản xuất rất lạ, thường là đến từ Trung Quốc với chất lượng kém. Và những chiếc nguồn có chất lượng kém (đến từ Trung Quốc) chúng tôi hay gọi đó là những chiếc nguồn "hàng ngoài"
Chọn nguồn máy tính phải chính hãng
Chọn nguồn máy tính phải chính hãng
 Chính vì vậy khi chọn mua bộ nguồn cho máy tính, bạn nên chọn những bộ nguồn từ những nhà nhà suất có tên tuổi. Và tốt nhất bạn nên đến những cửa hàng máy tính có độ uy tín cao để mua.
 Ngoài ra, bạn nên mua bộ nguồn có in logo "80 Plus" vì chuẩn 80 Phus được phát triển làm cho hiệu suất chuyển đổi dòng điện của bộ nguồn cao và đáng tin cậy hơn. Bạn có thể tham khảo mẫu tem của các chuẩn 80 Plus ở hình bên dưới.
Các chuẩn 80 Plus
Các chuẩn 80 Plus
Công suất nguốn
 Công suất nguồn là một yếu tố rất quan trọng, và các bạn thường dựa vào yếu tố này để đi mua bộ nguồn cho chiếc máy tính của mình. Tuy nhiên, có một điều các bạn cần đặc biệt lưu ý đó là công suất mà các nhà sản xuất ghi trên bề ngoài chiếc nguồn chưa chắc đã phải là công suất thực. Bởi vì, công suất nguồn sẽ có 3 cách tính khác nhau, đó là: Total power (công suất tổng), Contiinuous power (công suất thực) và Peak power (công suất cực đại). Nếu bạn nhìn thấy số công suất ghi trên bộ nguồn thuộc nhóm công suất tổng hoặc công suất thực thì các bạn nên mua. Còn nếu là công suất cực đại thì không nên mua.
 Vậy bạn nên mua một bộ nguồn máy tính có công suất bao nhiêu là phù hợp? Rất đơn giản. bạn chỉ cần tính theo cách dưới đây.
Cách tính công suất nguồn tiêu thụ
Cách tính công suất nguồn tiêu thụ
 Chúng tôi sẽ nói cụ thể hơn như sau. Nếu mua một chiếc nguồn, bạn cần phải cộng công suất tiêu thụ (TDP) của CPU và VGA rời rồi cộng thêm 200W. Kết quả được bao nhiêu sẽ là yếu tố để bạn căn cứ mua một chiếc nguồn có công suất phù hợp. Lưu ý: Bạn chỉ mua nguồn có công suất lớn hơn hoặc bằng kết quả trên.
 Trong trường hợp bạn không xác định được công suất thực của chiếc nguồn mình mua, do nhà sản xuất chỉ ghi chung chung trên vỏ nguồn thì sao? Bạn hãy nhìn xuống hình bên dưới, các thông số được ghi trên vỏ nguồn.
Tính công suất thực của nguồn
Tính công suất thực của nguồn
 Để tính công suất thực của nguồn, bạn cần thực hiện theo công thức P = U x I. Ví dụ, công suất thực của chiếc nguồn ở hình bên trên sẽ là (3,3 x 21) + (5 x 16) + (12 x 38) - (12 x 0,5) + (5 x 2,5) . Kết quả được bao nhiêu chính là công suất thực.
Kết luận
 Để lựa chọn một chiếc nguồn phù hợp bạn cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố chính sau đây:
- Chỉ nên chọn nguồn chính hãng, có xuất sứ rõ ràng, được sản xuất bởi các nhà sản xuất có tên tuổi.
- Không nên mua nguồn có ghi dòng Peak power (công suất cực đại) trên vỏ nguồn. Bởi vì đa phần các nguồn này đều có chất lượng kém.
- Cách tính công suất nguồn khi mua là: Công suất tiêu thụ CPU + Công suất VGA rời (nếu có) + 200W. Chỉ mua nguồn có công suất lớn hơn hoặc bằng kết quả cộng được.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc