Hỏi đáp #4: Keo tản nhiệt dính vào chân Socket - Có nên đóng băng ổ SSD hay không?

Câu hỏi 1 (của bạn Hoangtubongtoi): Làm sao để khắc phục lỗi keo tản nhiệt tràn ra chân Socket trên mainboard? Nếu keo tản nhiệt bị dính vào chân socket thì có thể dùng cồn để vệ sinh CPU hay không?
Trả lời: Thực ra, khi bạn đã lắp CPU vào chân Socket trên mainboard và sau đó tra keo tản nhiệt lên bề mặt CPU thì việc keo bị tràn xuống chân Socket trên mainboard là rất khó của thể xảy ra. Bởi vì dù bạn có bơm quá nhiều keo tản nhiệt thì nó cũng chỉ có thể tràn lên phần nắp của chân Socket trên mainboard mà thôi.
Tra keo tản nhiệt CPU đúng cách
Tra keo tản nhiệt CPU đúng cách
 Nhưng đôi khi vì một lý do nào đó mà keo tản nhiệt lại dính vào chân Socket trên mainboard thì chúng ta sẽ khắc phục như nào? Hiện nay, chưa có bất cứ một nhà sản xuất mainboard chính hãng nào đưa ra cách khắc phục sự cố này. Tuy nhiên trên một số diễn đàn có thảo luận rất nhiều về vẫn đề này. Người thì nói "tra ít cồn vào chân Socket rồi dùng chổi lông quét nhẹ thì sẽ loại được keo tản nhiệt ra ...". Nhưng theo chúng tôi, chẳng may bạn có lỡ tay làm chân Socket trên mainboard dính keo tản nhiệt thì hãy cầm đến những đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục. Bạn không nên tự ý làm nếu không có công cụ chuyên dụng hỗ trợ thì rất có thể các chân Socket sẽ bị lệch và chập vào nhau hoặc cũng có thể bị gãy chân Socket.
Câu hỏi 2 (của bạn Lâm Nguyễn): Đóng băng ổ cứng SSD có làm giảm tuổi thọ của ổ cứng SSD không? Em rất mong nhận được câu trả lời từ Admin.
Trả lời: Câu trả lời của chúng tôi là . Việc đóng băng ổ cứng SSD sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của ổ cứng SSD do số lần đọc, ghi tăng lên. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại thì tuổi thọ của ổ cứng SSD đã là quá cao rồi nên bạn cũng đừng ngần ngại đóng băng ổ cứng SSD làm gì. Ví dụ, ổ SSD Samsung EVO 970 có tuổi thọ lên đến 150 TBW, tức là các bạn có thể ghi được 150 Tera Byte dữ liệu trên chiếc ổ SSD này trước khi nó có dấu hiệu hư hỏng. Đối với người dùng máy tính bình thường thì 150 TBW cần một khoảng thời gian rất dài rồi.
Câu hỏi 3 (của bạn Lý Hiển Long): VGA của em dùng nguồn 8 PIN. Mà bộ nguồn PSU của em chỉ có 4 + 4 PIN và 6 PIN. Vậy em có tháo lẻ để bù trừ qua lại thành 8 PIN cho VGA được không?
Trả lời: Chào bạn Lý Hiển Long. Câu hỏi của bạn rất thú vị. Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau: Vấn đề chính là chiếc PSU của bạn không có nguồn 8 PIN sẵn để cấp cho VGA. Trên mỗi một bộ nguồn máy tính thì có rất nhiều đầu ra khác nhau và có một mức công suất khác nhau. Nên bạn không thể tháo lẻ để ghép thành nguồn 8 PIN sau đó cắm vào VGA được.
 Giải pháp chúng tôi khuyên là bạn cần thay một chiếc nguồn khác có nguồn 8 PIN được sản xuất sẵn là tối ưu nhất. Còn giải pháp tạm thời (dùng chống cháy trong vài ngày) đó là bạn có thể mua thêm một jack chuyển đổi nguồn phụ sang nguồn 8 PIN. Nhưng bạn chú ý, nếu dùng jack chuyển sang nguồn 8 PIN thì nguồn PSU của bạn phải là nguồn có công suất tối thiểu 400 W trở lên. Bởi vì, những chiếc VGA rời sử dụng nguồn 8 PIN đều là những chiếc VGA cần có một công suất nguồn lớn.
Câu hỏi 4 (của bạn Thảo Chu): Em chào các anh. Máy tính của em có cấu hình như sau CPU i5 thế hệ 3, Ram 8 Gb, VGA RX 570, Nguồn 450W. Mỗi lần em bật máy lên sử dụng được vài phút thì máy tính tự động Reset lại. Như vậy là máy tính của em bị làm sao ạ? Mong các anh giải đáp giúp em với ạ, em cảm ơn!
Trả lời: Với trường hợp máy tính tự động Reset lại thì nó có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn cung cấp thông tin như trên là chưa đủ để chúng tôi chuẩn đoán xem máy tính của bạn bị lỗi nào một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng giải đáp một số thông tin sau đậy giúp bạn:
- Thứ nhất, bạn nên kiểm tra nhiệt độ máy tính xem có cao quá không. Ví dụ, một số máy tính có tản nhiệt gặp sự cố, khi bật lên được vài phút thì đơ toàn tập rồi tự động Reset lại máy tính.
- Thứ hai, kiểm tra phần mềm trên máy tính có bị xung đột không. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra xem máy tính có những phần mềm lạ nào không, nếu có thì gỡ chúng đi và dọn dẹp lại máy tính. Trường hợp đặc biệt thì bạn nên cài lại hệ điều hành Windows là tốt nhất.
- Thứ ba, ngoài 2 vấn đề chính bên trên ra thì hiện tượng tự khởi động lại máy tính cũng có thể là do các linh kiện khác trên PC hoặc Laptop. Ví dụ như Ram lỗi, nguồn lỗi, main lỗi.
 Nếu những cách trên bạn đã làm hoặc chỉ biết làm một phần mà vẫn không được thì bạn hãy mang máy tính đến các cửa hàng uy tín hoặc trung tâm bảo hành gần nhất để được sửa chữa.
Câu hỏi 5 (của bạn Quốc Hưng): Các anh cho em hỏi chút. Em đang có con CPU i3 7100 thì em nên mua VGA nào ạ? Em đang phân vân giữa 1660 và 1060 (bản 6 GB). Vì CPU của em yếu nên sợ dùng VGA cao quá sẽ bị nghẽn mà em chỉ chơi PUBG ở mức trung bình. Mong các anh giải đáp.
Trả lời: Theo chúng tôi nghĩ, nếu bạn chỉ chơi PUBG thôi thì con CPU i3 7100 đi với VGA 1660 vẫn OK như thường. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích các bạn khác (dùng nhiều games và các phần mềm nặng hơn) mà dùng con CPU này đi với VGA 1660. Bởi vì con Chíp này hơi bị yếu, nó chỉ có 2 nhân 4 luồng, xung nhịp thì không được mạnh lắm. Như vậy, với câu hỏi của bạn thì bạn vẫn có thể dùng VGA 1660 hoặc 1060 bình thường, với game PUBG nó sẽ không bị nghẽn.
Câu hỏi 6 (của bạn Lan Anh): Hiện tại em đang có một vấn đề khá là vấn đề như sau ạ: Em đang sử dụng màn hình LG 24", hôm vừa rồi em có bật máy lên phát hiện con bọ bé như hạt bụi đang chạy loằng ngoằng bên trong màn hình (phần giữa của bề mặt màn hình với bóng hình bên trong gì đó em không biết rõ). Khi màn hình sáng lên thì chắc là nó sợ nên nó chạy ra phía ngoài mép màn hình. Nhưng bây giờ em lại phát hiện ra có một con bọ chết bên trong và giờ ở giữa màn hình lại có một chấm đen bằng đầu kim do xác con bọ nằm đó. Nhìn rất khó chịu mà không có cách nào lau đi được. Anh có cách nào xử lý vết bẩn này không thì chỉ giúp em với ạ, em cảm ơn.
Trả lời: Chào bạn Lan Anh thân mến. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi nghĩ bạn nên mang màn hình của hình ra các trung tâm bảo hành để xử lý một cách tốt nhất.
 Ngoài ra, nhân câu hỏi này của bạn Lan Anh chúng tôi cũng muốn nói thêm với các bạn đang theo dõi bài viết này đó là, khi phát hiện thấy các con vật lạ bò vào màn hình máy tính thì tuyệt đối không nên dùng tay giết nó, bởi vì khi làm như thế rất có thể màn hình sẽ bị đốm hoặc lỗi nhỏ. Thay vào đó là bạn nên rút điện ra rồi mang màn hình đến trung tâm bảo hành để các kỹ thuật viên loại bỏ những con vật đó ra giúp bạn.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc