Hỏi đáp #6: CPU Core i và Xeon khác nhau gì? Dùng HDD bị Full Disk

Câu hỏi 1 (của bạn Rồng Lửa): Sự khác biệt giữa CPU core i và Xeon? Mình rất mơ hồ về 2 dòng Chíp này của Intel, rất mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.
Trả lời: Chíp Core i và Xeon là 2 dòng CPU được Intel sản xuất ra nhằm hướng tới 2 loại đối tượng khác nhau. Với những con Chíp Intel Core i thông thường được dùng cho các máy tính phổ thông, còn Xeon được trang bị chủ yếu cho máy trạm.
 Hiện tại CPU Xeon có 3 dòng chính đó là: Xeon - E, Xeon - W và Xeon Scala-ble. CPU Xeon thường có độ bền rất cao, chính vì thế nó thường được trang bị cho các máy trạm (Workstation) có mức độ hoạt động với công suất tối đa (chạy suốt ngày 24/24).
 Về mức giá thì CPU Xeon luôn có giá thành cao hơn nhiều so với CPU Core i cùng thế hệ. Như vậy qua một số phân tích khái quát bên trên, bạn đã phần nào hiểu được sự khác biệt giữa CPU Core i và Xeon.
Câu hỏi 2 (của bạn Lã Dương): Các anh ơi cho em hỏi nguồn Corsair 450 có đủ cấp cho i3 8100 và VGA R9 370 không ạ? Nếu em mua chiếc nguồn này bên các anh thì có được hỗ trợ lắp vào case máy tính không?
Trả lời: Corsair là một thương hiệu sản xuất nguồn máy tính lớn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nguồn Corsair 450 trong thời gian vừa qua hay có hiện tượng "sụt nguồn". Chính vì vậy mà nó thường không được ổn đinh. Quay trở lại với câu hỏi của bạn, nguồn Corsair 450 có đủ cung cấp cho i3 8100 và VGA R9 370 hay không? Chúng tôi trả lời là . Con nguồn này vừa đủ công suất để gánh được i3 8100 và R9 370 bạn nhé.
 Ngoài ra, bạn mua bất cứ linh kiện nào bên chúng tôi cung cấp cũng được hỗ trợ lắp đặt miễn phí tại cửa hàng.
Câu hỏi 3 (của bạn Phương): Mình đang phân vân giữa Intel Core i7 - 8760K và AMD Ryzen 7 - 2700X. Công việc chính của mình là dựng phim, nên mình muốn Render nhanh và ổn định. Mình thỉnh thoảng cũng chơi một số tựa game của FPS, mình thấy một số người nói là CPU của AMD chạy hay bị nóng và nhanh lỗi. Mong các bạn giải đáp giúp mình, mình cảm ơn.
Trả lời: Xét về thông số kỹ thuật thì con AMD 2700X có 8 nhân 16 luồng, còn con i7 8760K thì chỉ có 6 nhân 12 luồng thôi. Nhưng bạn thỉnh thoảng mới chơi game và công việc chính của bạn là dựng phim nên chúng tôi khuyên bạn chọn con CPU i7 - 8760K. Đây là một con CPU có xung nhịp rất cao tại thời điểm này, hơn nữa với dòng CPU Intel nó sẽ luôn hỗ trợ bộ phần mềm Adobe một cách tối ưu nhất. Tại sao chúng tôi lại nói vây? Với công nghệ mới của Intel, khi bạn sử dụng phần mềm của Adobe thì nó sẽ được kích hoạt không những card VGA rời mà nó còn kích hoạt tối đa VGA on board trên bo mạch chủ. Chính vì vậy với con CPU Intel này nó sẽ giúp máy tính của bạn Render nhanh hơn rất nhiều. Nói tóm lại, nếu bạn sử dụng máy tính để dựng phim và dùng bộ phần mềm Adobe thì nên lựa chọn con CPU intel i7 - 8760K. Còn nếu bạn sử dụng bộ phần mềm khác để dựng phim thì bạn nên chọn con Ryzen 7 2700X vì nó có số nhân và luồng cao hơn.
CPU Intel i7 8700K và AMD Ryzen 7 2700X
CPU Intel i7 8700K và AMD Ryzen 7 2700X
Câu hỏi 4 (của bạn Long Đại Bàng): PC của em đã dùng được hơn 1 năm, gần đây khi lướt web thì bị "Ôi hỏng", mở game hay ứng dụng thì bị lỗi, bị vài lần thì máy tính bị màn hình xanh và tự động khởi động lại. PC của em đang bị làm sao thế ạ? Em phải làm gì bây giờ? Thằng bạn em nói là có thể RAM bị hỏng, có đúng không ạ?
Trả lời: Với câu hỏi này của bạn thì nó liên quan đến rất nhiều vấn đề cả phần cứng lẫn phần mềm, chúng tôi sẽ giải thích với bạn từng lỗi cụ thể như sau:
- Hiện tượng lướt Web mà báo lỗi "Ôi hỏng" đa phần là máy tính của bạn gặp sự cố về phần mềm, dính virus. Với trường hợp này thì có một số cách khắc phục tạm thời như add lại đường dẫn trình duyệt, cài lại trình duyệt, ... nhưng những cách này đều không khả thi, nó sẽ bị lỗi lại ngay. Cách tốt nhất bạn nên cài lại Windows.
- Hiện tượng bị màn hình xanh và tự khởi động lại: Đây là một lỗi mà ngay cả dân kỹ thuật máy tính còn ngán ngẩm. Lỗi màn hình xanh này thì có rất nhiều nguyên nhân từ phần cứng (main, Ram, VGA, ...) đến phần mềm.
 Nói tóm lại, với câu hỏi của bạn, chúng tôi khuyên bạn trước tiên hãy cài đặt lại hệ điều hành Windows (chú ý cài đặt lại bộ Driver đầy đủ). Nếu còn hiện tượng như trên bạn hãy mang máy tính đến trung tâm bảo hành để kiểm tra vì máy tính bạn vẫn còn thời gian bảo hành bạn nhé.
Câu hỏi 5 (của bạn Kiến Vàng): Anh có thể giúp em Fix lỗi 100% Disk được không anh, không cần SSD được không ạ?
Trả lời: Bạn đang gặp lỗi Full Disk, nó rất dễ dàng nhận biết khi bạn bật Task manager lên và nhìn thấy Disk lúc nào cũng load 100%. Lỗi Full Disk chỉ xuất hiện trên Windows 7 trở lên và nó sẽ khiến cho bộ máy tính của bạn chạy rất chậm. Nguyên nhân chính dẫn đến lỗi trên có thể do virus hay xung đột phần mềm. Tuy nhiên có một điểm đặc biệt đó là, phần lớn các lỗi này chỉ xuất hiện trên ổ cứng HDD thông thường.
 Bạn có thể khắc phục tạm thời lỗi Full Disk bằng cách dùng phần mềm dọn dẹp máy tính, xóa bộ nhớ đệm, xóa rác đi. Ngoài ra bạn nên tắt một số dịch vụ chạy ngầm không cần thiết của hệ điều hành Windows trong Service đi. Tuy nhiên, để khắc phục một cách triệt để, chúng tôi khuyên bạn nên cài lại hệ điều hành Windows. Nếu bạn có thể thì hãy nâng cấp lên ổ cứng SSD thì rất là tốt.
Câu hỏi 6 (của bạn Vinh Vũ Văn): Có cách nào để cùng phát âm thanh từ máy tính ra tai nghe và loa cùng lúc không ạ?
Trả lời: Phát âm thanh từ máy tính ra cùng lúc tai nghe và loa là một giải pháp hoàn toàn có thể làm được. Có 2 loại phát đó là: Phát cùng 1 âm thanh ra tai nghe và loa, phát 2 loại âm thanh (mỗi loại âm thanh ra một thiết bị hoặc tai nghe hoặc loa)
- Phát cùng một nội dung âm thanh ra tai nghe và loa: Bạn cần phải mua thiết bị - jack chuyển đổi nhân đôi từ 1 ra 2 cho đầu cắm 3.5 ở tai nghe và loa.
- Phát khác nội dung âm thanh ra tai nghe và loa: Ví dụ, trong máy tính của bạn vừa cắm loa và tai nghe, máy tính đã nhận đủ thiết bị phần cứng trong Device Manager. Bạn sử dụng một lúc 2 phần mềm để chỉnh sửa âm thanh hoặc video. Lúc này bạn cần làm là phải tùy chỉnh cho từng loại phần mềm nhận từng loại thiết bị, chẳng hạn phần mềm thứ 1 bạn chọn thiết bị ra là tai nghe thì phần mềm thứ 2 bạn chọn thiết bị ra là loa.
Câu hỏi 7 (của bạn Sỹ Mạnh): Anh cho em hỏi, nút nguồn case máy tính em bị hỏng, em tháo nó ra luôn và chỉ còn 2 sợ dây điện. Em chập 2 sợi dây vào nhau và máy vẫn lên được, nhưng em muốn thay nút nguồn mới thì phải làm sao ạ? Có cần thay cả bộ vỏ case không? Cảm ơn anh.
Trả lời: Nếu có điều kiện, chúng tôi khuyên bạn nên thay cả vỏ case mới, nhìn nó vừa đẹp, vừa gọn gàng. Tuy nhiên, để "chống cháy" bạn có thể mua một công tắc nguồn bên ngoài để cắm vào máy tính của mình, bạn có thể ra các cửa hàng máy tính hỏi mua, nó rất rẻ (khoảng 20.000 đ).


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc