Hỏi đáp #9: Ram càng cao máy tính càng nhanh? NTSC và SRGB ở màn hình là gì?

Câu hỏi 1: Ram càng cao máy tính có càng chạy nhanh không hay CPU phải cao thì máy tính mới chạy nhanh được? Rất mong admin giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn trước ạ.
Trả lời: Nếu Ram càng cao thì không hoàn toàn máy tính sẽ chạy nhanh hơn được. Vấn đề chính quyết định đến tốc độ nhanh hay chậm của máy tính vẫn là sự kết hợp đồng bộ của CPU, Ram, VGA và tốc độ của ổ cứng. Chính vì vậy việc nâng dung lượng Ram phải đồng bộ với CPU và VGA thì mới có tác dụng (tránh trường hợp nghẽn cổ chai). Đối với máy tính chỉ sử dụng những ứng dụng "nhẹ" thì việc tăng dung lượng Ram càng cao sẽ không có tác dụng là mấy. Ngược lại, khi máy tính có dung lượng Ram càng cao thì nói chính xác là nó sẽ "không bị chậm đi" và giúp cho máy tính xử lý những tác vụ "nặng" một cách mượt mà hơn như: mở nhiều tab trình duyệt web, render video, ...
Câu hỏi 2: Xin chào! Các bạn cho mình hỏi: CPU có nhiều nhân và CPU có xung nhịp cao thì cái nào tốt hơn? Thanks ...
Trả lời: Chào bạn, với câu hỏi này của bạn chúng tôi cũng chưa biết được bạn muốn sử dụng con CPU vào công việc gì. Bởi vì, có những công việc bạn sử dụng phần mềm trên máy tính lại cần đến số nhân của CPU cao, có những công việc bạn cần CPU đơn nhân. Ví dụ, công việc chính của bạn là làm video (Render) thì bạn sẽ cần phải có một con CPU có nhiều nhân, con CPU này sẽ đem lại cho bạn tốc độ xử lý và render video cao hơn. Nhưng ngược lại, bạn chuyên chơi Game thì số nhân của CPU sẽ không phải là vấn đề chính, bạn cần phải có một con CPU có xung nhịp cao, nó sẽ đem lại cảm giác mượt mà cho bạn khi chơi games.
Nhân và luồng CPU
Nhân và luồng CPU
 Chính vì vậy, nếu nói CPU nhiều nhân và CPU có xung nhịp cao, cái nào tốt hơn? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu và mục đích sử dụng máy tính của bạn. Tại thời điểm hiện tai, với những máy tính chỉ sử dụng những phần mềm văn phòng đơn giản thì chúng tôi không đề cập sâu đến, còn đối với máy tính dùng để chơi game hay edit hình ảnh thì bạn cần con CPU 4 nhân 4 luồng hoặc 4 nhân 8 luồng là đã đủ đáp ứng được nhu cầu rồi bạn nhé.
Câu hỏi 3: Em tải phần mềm hoặc Games trên mạng về, máy tính báo không đủ dung lượng, em nên lắp thêm ổ cứng hay là Ram ạ?
Trả lời: Câu hỏi này của bạn khá đơn giản. Nếu máy tính của bạn báo như thế, bạn có thể lắp thêm cho máy tính của mình một chiếc ổ cứng. Chúng tôi khuyên bạn, chỉ cần mua ổ HDD thông thường để làm nơi lưu trữ dữ liệu, không nhất thiết phải mua ổ cứng SSD đâu bạn nhé.
Câu hỏi 4: Chào Admin. Mình có một câu hỏi, mong Admin giải đáp giúp. Mình muốn hỏi: NTSC và SRGB là gì? Những yếu tố này có thực sự quan trọng khi quyết định mua một chiếc màn hình hay không?
Trả lời: NTSC và SRGB là 2 chuẩn quy ước cho "không gian màu" của một chiếc màn hình (Color Gamut). Bạn đang lựa chọn, băn khoăn không biết mua chiếc màn hình nào và phải lựa chọn theo tiêu chí nào? Thực ra, với tiêu chí "không gian màu" NTSC và SRGB đối với chúng tôi là rất quan trọng. Nếu màn hình nào có NTSC hay SRGB càng cao thì nó sẽ đem đem lại cảm giác màu chân thực hơn. Đặc biệt với bạn nào làm Photoshop hay đồ họa chuyên nghiệp sẽ cần phải sử dụng những chiếc màn hình có không gian màu càng cao càng tốt. Tuy nhiên, với những bạn chỉ sử dụng máy văn phòng làm Word, Excel hay chơi Games thì "không gian màu" không quan trọng lắm, bạn chỉ cần những chiếc màn hình có tần số quét cao là được.
Câu hỏi 5: Các bác cho em hỏi, em đang tập tành làm video và chỉnh sửa hình ảnh. Vậy khi mua màn hình máy tính em cần quan tâm đến những tiêu chí nào?
Trả lời: Để chỉnh sửa hình ảnh và Video, khi mua màn hình bạn cần quan tâm đến các tiêu chí dưới đây:
- Độ chính xác về màu sắc của màn hình phải cao, đó chính là quy ước "không gian màu" NTSC và SRGB được nhà sản xuất màn hình máy tính công bố.
- Độ sai lệch màu (Delta E) phải thấp.
- Màn hình cong hay màn hình phẳng? Nếu chỉ bạn làm Video thì có thể lựa chọn màn hình cong. Nhưng bạn chuyên hình ảnh hoặc cả hình ảnh lẫn video thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn màn hình phẳng nhé.
Câu hỏi 6: Em hỏi các anh chút ạ. Màn hình của em là 144 Hz, nhưng chỉ số FPS trong các tựa games em chơi lại không chạm đến mốc này 144 FPS, như vậy liệu có xảy ra hiện tượng lạ gì không ạ?
Trả lời: Tần số quét là số khung hình màn hình sẽ xuất ra trong 1 giây. Đối với câu hỏi của bạn, màn hình có tần số quét là 144 Hz nhưng các tựa Game lại không đòi hỏi cao đến như vậy, điều này không ảnh hưởng gì đến máy tính của bạn đâu bạn nhé. Và bạn vẫn chơi game bình thường, độ phân giải hình ảnh trong các tựa game đó bạn chơi sẽ hiển thị một cách tối ưu nhất và đặc biệt là sẽ không có "hiện tượng lạ" nào xảy ra hết. "Hiện tượng lạ" như trong câu hỏi của bạn chỉ xuất hiện trên những chiếc màn hình có tần số quét thấp hơn tần số quét màn hình các tựa game yêu cầu mà thôi.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc