Có nên mua đế tản nhiệt cho laptop hay không?

 Chắc chắn rằng, với ai dùng laptop chơi game và làm việc với cường độ cao sẽ hay gặp những rắc rối về nhiệt độ của máy tính hay nhiệt độ của CPU, GPU quá cao. Có một vài cách khắc phục về những rắc rối này một cách thủ công như tra keo tản nhiệt cho CPU, GPU hoặc vệ sinh đế tản nhiệt laptop hoặc làm giản nhiệt độ CPU bằng cách Undervolt (phần mềm giảm hiệu điện thế cấp cho CPU). Và những cách này rất hiệu quả để làm giảm nhiệt độ cho CPU hoặc GPU.
 Tuy nhiên, như các bạn đã biết, một chiếc máy tính laptop thì không chỉ có CPU, GPU nóng do nhiệt độ quá cao trong quá trình hoạt động mà còn nhiều linh kiện và phụ kiện khác cũng sẽ nóng theo khi nhiệt độ của CPU và GPU quá cao (như Pin laptop, ổ cứng. mainboard, bề mặt vỏ, ...)
 Có rất nhiều bạn đã sử dụng đế tản nhiệt cho laptop để giảm nhiệt độ cho máy tính của mình. Nhưng đế tản nhiệt có thực sự giảm được nhiệt độ cho CPU, GPU không? Nó có thực sự giảm nhiệt độ tốt cho toàn bộ chiếc máy tính laptop của mình hay không? Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.
Đế tản nhiệt được lắp thêm cho laptop
Đế tản nhiệt được lắp thêm cho laptop
Đế tản nhiệt laptop có giúp giảm nhiệt độ CPU, GPU không?
 Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Đế tản nhiệt có làm giảm nhiệt độ cho CPU, GPU của laptop hay không? Chúng tôi đã trực tiếp test thử với 3 loại đế tản nhiệt khác nhau (đó là đế tản nhiệt U2 Plus, X Slim II và Cooler) trên 2 chiếc laptop khác nhau và dùng phần mềm đo nhiệt độ CPU, GPU.
Test nhiệt độ CPU, GPU khi lắp đế tản nhiệt cho laptop
Test nhiệt độ CPU, GPU khi lắp đế tản nhiệt cho laptop
 Chúng tôi đã ghi chép lại nhiệt độ của CPU, GPU khi không lắp đế tản nhiệt cho laptop và sau khi đã lắp đế tản nhiệt cho laptop. Kết quả thật bất ngờ, cả 3 loại đế tản nhiệt khác nhau bên trên được lắp lần lượt vào 2 chiếc laptop khác nhau đều KHÔNG LÀM GIẢM nhiệt độ cho CPU, GPU. Như vậy, đế tản nhiệt cho laptop sẽ không có tác dụng gì đến nhiệt độ của CPU và GPU cả. Vậy tại sao mọi người vẫn hay mua và sử dụng nó đến vậy? Liệu nó có đáng đồng tiền mà chúng ta bỏ ra không?
Có nên mua đế tản nhiệt cho laptop hay không?
 Chúng tôi khẳng định 100% là những chiếc đế tản nhiệt nó không giúp làm mát hay giảm nhiệt độ cho CPU hay GPU của laptop.
 Tuy nhiên, không vì điều này mà chúng ta không trang bị cho chiếc laptop của mình một chiếc đế tản nhiệt. Nó rất hữu dụng cho việc làm giảm nhiệt độ cho chiếc laptop của mình. Tại sao chúng tôi lại nói như thế? Như các bạn đã biết, hiện tượng máy tính nóng phần chính là do CPU và GPU thải ra trong quá trình hoạt động. Những nhiệt lượng này sẽ "ngấm" vào bo mạch chủ (mainboard) và các linh kiện khác rồi thoát lên phần vỏ của chiếc laptop. Do đó, trong quá trình sử dụng, người dùng khi đặt tay lên laptop sẽ cảm nhận được "độ nóng" thoát ra từ chiếc máy tính của mình.
 Khi lắp đế tản nhiệt cho laptop thì nó sẽ hút nhiệt độ từ bề mặt vỏ của máy tính ra bên ngoài với cường độ nhanh hơn so với cường độ nhiệt lượng tự thoát ra. Chính vì vậy, chức năng chính của đế tản nhiệt là giúp cho laptop mát hơn, giải phóng nhiệt độ nhanh hơn và nó không có tác dụng gì cho CPU, GPU cả.
 Như vậy, theo chúng tôi, các bạn nên trang bị cho chiếc laptop của mình một chiếc đế tản nhiệt loại tốt một chút nhằm giúp máy tính giải phóng nhiệt lượng nhanh hơn. Từ đó các linh kiện như Mainboard, Ram, ổ cứng, ... và đặc biệt là Pin laptop sẽ bền hơn.
 Nếu máy tính laptop của bạn quá nóng mà không lắp đế tản nhiệt thì độ bền và độ an toàn của Pin laptop sẽ không được cao. Pin mà nóng quá có thể gây chập cháy thậm chí bị phồng và hỏng hắn.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc