Công nghệ RAID trong máy tính là gì?

 Có thể bạn đã được tận mắt nhìn thấy trong một máy tính có nhiều ổ cứng HDD hay SDD được thiết lập chung lại với nhau nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng. Đó chính là công nghệ RAID, nó được tích hợp chủ yếu trên máy trạm Workstation, máy chủ Server. Và tại thời điểm này, RAID đã được trang bị cho một số dòng máy tính phổ thông dưới dạng tích hợp công nghệ ở mức đơn giản. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về công nghệ Raid là gì? Nó được sử dụng như thế nào? Các bạn hãy xem kỹ phần dưới đây của bài viết nhé.
1. RAID là gì?
 Raid là công nghệ bộ nhớ lưu trữ ảo, nó kết hợp nhiều ổ cứng với nhau thành một đơn vị lưu trữ đơn lẻ nhằm mục đích đạt được hiệu quả lưu trữ cao hơn (về tốc độ truy xuất dữ liệu và tốc độ sao lưu dữ liệu)
 Do dữ liệu máy tính được phân phối trên nhiều ổ đĩa khác nhau, nhu cầu về mặt hiệu năng cũng khác nhau nên RAID được chia ra các cấp độ khác nhau. Một hệ thống Raid yêu cầu có ít nhất 2 ổ cứng, có thể là ổ cứng hdd hoặc ổ cứng ssd. Trên các bo mạch chủ (mainboard) của Intel đời mới ngày nay hầu hết được hỗ trợ công nghệ Raid. Với những chiếc mainboard không hỗ trợ Raid, các bạn có thể mua thêm một chiếc card Raid để gắn thêm vào mainboard.
2. Các cấp độ RAID
Cấp độ Raid 0
 Ở cấp độ này, công nghệ Raid 0 cho phép máy tính chia dữ liệu của bạn lên 2 ổ cứng để nó có được tốc độ đọc và ghi tăng gấp 2 lần.
Công nghệ RAID cấp độ 0
Công nghệ RAID cấp độ 0
 Ở cấp độ này, khả năng truy xuất dữ liệu của máy tính sẽ tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, nếu một trong hai ổ cứng bị hỏng thì dữ liệu sẽ bị mất hoàn toàn.
Cấp độ Raid 1
 Ở cấp độ Raid 1, công nghệ cho phép máy tính lưu dữ liệu cùng một lúc vào 2 ổ cứng. Tuy nhiên, với Raid 1 thì tốc độ truy xuất giữ nguyên không được cải thiện và dung lượng lưu trữ sẽ vẫn tính là 1 ổ cứng mà thôi.
Công nghệ RAID cấp độ 1
Công nghệ RAID cấp độ 1
 Trái lại với Raid 0, Raid 1 lại cho phép chúng ta thiết lập phương án bảo toàn dữ liệu tối ưu. Cụ thể, nếu một trong 2 ổ cứng bị hỏng thì dữ liệu vẫn được lưu trong ổ cứng còn lại.
Cấp độ Raid 1 + 0
 Cấp độ này là sự kết hợp của Raid 1 và Raid 0. Nó cho phép máy tính có tốc độ truy xuất dữ liệu tăng lên gấp đôi, và khi một trong số các ổ cứng bị hỏng thì dữ liệu vẫn còn lại ở ổ cứng khác.
Công nghệ RAID cấp độ 1 + 0
Công nghệ RAID cấp độ 1 + 0
 Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng công nghệ Raid ở cấp độ này thì bạn cần trang bị cho máy tính của mình 4 chiếc ổ cứng và dung lượng lưu trữ chỉ được tính bằng dung lượng của 1 ổ cứng, điều này khá là tốn kém nhưng nó lại tối ưu được tốc độ truy xuất dữ liệu và dữ liệu sẽ không bị mất nếu một trong các ổ cứng bị hỏng.
 Trên đây là 3 cấp độ Raid cơ bản và thường được dùng nhiều. Còn cấp độ Raid 5 và Raid 6 nữa. Cũng gần giống như Raid 1, Raid 5 được hướng đến để đảm bảo dữ liệu của bạn, với cấp độ này cần tối thiểu 3 ổ cứng. Về cơ bản, Raid 5 sẽ chia dữ liệu máy tính vào các ổ và để thừa ra 1 ổ cứng nhằm sao lưu (backup) dữ liệu. Với cấp dộ Raid 6, chỉ khác Raid 5 là nó dùng 2 ổ để backup dữ liệu. Trong khi Raid 5 máy tính chỉ cần hỏng 1 ổ cứng là bạn mất dữ liệu hoàn toàn, nhưng Raid 6 thì phải hỏng 2 ổ cứng máy tính mới mất được dữ liệu. Cấp độ Raid 6 thường được ứng dụng cho các máy chủ Server.
3. Cần phải làm gì để thiết lập Raid?
 Để thiết lập công nghệ Raid cho máy tính, đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị ít nhất 2 ổ cứng lưu trữ (HDD hoặc SSD) và một Card điều khiển (những chiếc mainboard đời mới không cần đến card này).
 Tuy nhiên, một số chiếc Card điều khiển chỉ hỗ trợ công nghệ Raid ở cấp độ 0 và cấp độ 1. Nếu bạn muốn sử dụng công nghệ Raid ở cấp độ cao hơn thì bắt buộc phải sử dụng những chiếc mainboard cao cấp.
 Chúng ta có thể thiết lập Raid ngay trong Bios của Mainboard hoặc cũng có thể thiết lập trong phần cài đặt ở hệ điều hành Windows. Đối với thiết lập trong Bios của mainboard, bạn cần phải đọc tài liệu hướng dẫn của từng loại mainboard thì mới cài đặt được bởi vì mỗi nhà sản xuất đều có một thiết kế quy ước khác nhau. Còn đối với thiết lập Raid trong hệ điều hành Windows thì bạn chỉ cần vào Disk Management để thiết lập (Nếu Windows lỗi thì Raid sẽ mất luôn).
Khi thiết lập Raid các bạn cần đặc biệt lưu ý một vài điều cơ bản dưới đây:
- Nếu bạn đang có ổ cứng chứa dữ liệu mà muốn thiết lập Raid 0 thì bạn cần phải Format ổ đó đi. Còn đối với Raid 1 thì không cần phải Format.
- Thiết lập Raid được nhà sản xuất khuyến cáo sẽ không đảm bảo 100% dữ liệu của bạn được an toàn, như vậy xác xuất mất dữ liệu khi thiết lập Raid là có nhưng mà rất thấp.
- Nên backup dữ liệu ra bên ngoài trước khi thiết lập Raid.
 Như vậy, trên đây chúng tôi đã phân tích để các bạn biết công nghệ Raid là gì? Raid có bao nhiêu cấp độ? Làm thế nào để thiết lập Raid? Hy vọng rằng, sau bài viết này các bạn sẽ phần nào hiểu được cơ bản về Raid.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc