Tại sao máy tính bị "Nghẽn Cổ Chai - Bottleneck"?

 Hàng ngày, khi tham gia giao thông ở các thành phố lớn, hiện tượng tắc đường sẽ thường xuyên diễn ra. Do có quá nhiều phương tiện lưu thông mà đường phố lại nhỏ, cơ sở hạ tầng kém, hệ thống chưa được đồng bộ nên mới xảy ra hiện tượng tắc đường.
 Và "nghẽn cổ chai" (Bottleneck) trong máy tính cũng như vậy. Nghẽn cổ chai (Bottleneck) sẽ xảy ra khi máy tính phải xử lý một lượng lớn dữ liệu trong khi các linh kiện phần cứng trong hệ thống máy tính không được đồng nhất. Nghĩa là, các linh kiện trong máy tính có cấu hình không đồng đều, có linh kiện mạnh, có linh kiện yếu. Hiện tượng nghẽn cổ chai trong máy tính thường xảy ra khi CPU và bộ nhớ quá yếu trong khi đó GPU của Cạc màn hình rời (VGA) quá mạnh. CPU yếu quá so với VGA khiến cho nó không thể xử lý hết được khối lượng dữ liệu VGA truyền tải, do đó nó chỉ xử lý dữ liệu ở một ngưỡng nào đó nhất định.
Nghẽn cổ chai trong máy tính
Nghẽn cổ chai trong máy tính
 Để các bạn hình dung cho rõ về hiện tượng nghẽn cổ chai trong máy tính, chúng tôi sẽ thử test trực tiếp trên 2 chiếc máy tính cùng có bộ vi xử lý CPU i7 7500U giống nhau nhưng khác nhau về card đồ họa VGA (GTX 1050Ti và GTX 1080). Bạn có thể quan sát hình bên dưới.
Test game trên 2 máy tính
Test game trên 2 máy tính
 Như vậy, trong cùng một tựa game, 2 máy tính chỉ khác nhau thông số VGA, nhưng ở máy tính sử dụng card GTX 1050Ti thì có thể hoạt động gần như là tối đa hiệu suất của VGA (91%), còn ở máy tính sử dụng card GTX 1080 thì hiệu suất của VGA chưa hoạt động hết được (chỉ 72%). Chính vì thế mà gần 30% hiệu suất của card GTX 1080 đã bị lãng phí. Đây là nguyên nhân khiến cho CPU i7 7500U bị nghẽn cổ chai. Tuy nhiên, xét về chỉ số FPS thì ở máy tính có gắn card 1080 sẽ cao hơn 1050Ti, nhưng chỉ số số này là không đáng kể (khoảng 10 FPS).
 Bên cạnh đó, hiện tượng nghẽn cổ chai cũng không chỉ xảy ra ở mỗi CPU đâu các bạn nhé, nó còn xảy ra cả ở GPU của VGA nữa. Nếu một chiếc Card VGA rời quá yếu, trong khi đó máy tính được trang bị một con CPU quá mạnh thì nghẽ cổ chai là đương nhiên. Ngoài ra, tốc độ chạy của ổ cứng yếu cũng gây ra hiện tượng nghẽn cổ chai.
 Làm sao để tránh được hiện tượng nghẽn cổ chai? Đơn giản thôi, bạn chỉ cần xem linh kiện nào trong chiếc máy tính của bạn đang yếu và nâng cấp nó lên. Phổ biến nhất vẫn là nâng cấp GPU và CPU sao cho "cân bằng hiệu suất". Đặc biệt máy tính của bạn nên trang bị ổ cứng SSD để cài đặt hệ điều hành. Bạn có thể vào trang web sau để check xem liệu CPU, GPU, Ram đã "cân bằng" với nhau chưa: Check cấu hình máy tính (Bạn chỉ cần nhập thông số linh kiện phần cứng trong máy tính của mình vào là trang web sẽ tự tính toán và đưa ra kết quả khá là tối ưu)
 Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ được hiện tượng nghẽn cổ chai Bottleneck trong máy tính là gì. Và nếu máy tính của bạn có hiện tượng này thì các bạn cũng đã biết giải quyết nó như nào rồi đúng không. Nó là một vấn đề không có gì là quá khó như chúng ta vẫn thường nghĩ. Và các bạn hãy tự tin để chọn linh kiện cho máy tính của mình một cách tối ưu nhất nhé.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc