Render là gì? Dùng CPU render hay GPU render?

 Render là gì?

 Render Video là quá trình xuất ra một file chứa một khối hình ảnh liên tiếp nhau từ máy tính kèm theo công cụ hỗ trợ. Các công cụ hỗ trợ render thường là các phần mềm dựng phim, phần mềm render và đặc biệt là có cả máy tính chuyên dụng để hỗ trợ render.

 Render là một thuật ngữ không còn quá mới lạ với dân dồ họa nữa rồi, vì đây là một phần công việc hàng ngày, một bước khá quan trọng để các Designer có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với mọi người. Để thấy được tầm quan trọng của việc Render, hiện nay đã có không ít các phần mềm chuyên sử dụng riêng cho việc render đã ra đời để hỗ trợ các Designer một cách chuyên nghiệp và tiện lợi.

Dùng CPU hay GPU để Render?

 Những năm trở lại đây, trong giới đồ họa mới được trang bị công nghệ Render bằng GPU. Còn từ những năm về trước nữa, khi Render sẽ được thực hiện bằng CPU. Vậy Render bằng CPU và GPU có gì khác nhau? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

 Thời gian Render, về cơ bản thì càng nhiều nhân thì thời gian render sẽ càng ngắn. Tuy nhiên để so sánh giữa CPU và GPU, thì thời gian render của GPU nhanh hơn rất nhiều so với CPU. Nếu các bạn render một hình ảnh bằng CPU, có thể nó sẽ mất khoảng 5 đến 10 phút. Tuy nhiên, cũng cái hình ảnh đó, nếu bạn render bằng GPU thì thời gian chỉ mất khoảng vài chục giây đến 1 phút mà thôi. Chính vì vậy với GPU render nó sẽ thường được áp dụng và chỉ sử dụng được ở các phần mềm có bản quyền chính hiệu, nó sẽ làm đơn giản hóa quá trình dựng hình hay video.

Render hình ảnh bằng GPU
Render hình ảnh bằng GPU
 Chất lượng hình ảnh, CPU render hay GPU render đều cho ra chất lượng hình ảnh, video như nhau. Ví dụ, bạn dùng phần mềm Vray để render bằng CPU, và cũng dùng Vray nhưng render bằng GPU, thì chất lượng hình ảnh của nó là như nhau. Tuy nhiên, nếu render hình ảnh ở chế độ 2D thì CPU render sẽ cho ra chất lượng hình ảnh đẹp hơn GPU render.
 Ngày nay, hầu hết dân đồ họa chuyên nghiệp trên thế giới đều sử dụng GPU để render hình ảnh, video ở chế độ 3D. Đặc biệt đối với ngành kỹ xảo điện ảnh (VFX) và ngành mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) họ sẽ sử dụng GPU render là chính bởi vì tốc độ của nó rất nhanh.
 Dùng GPU để Render là công nghệ tốt nhất cho tới thời điểm hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, tại Việt Nam đa phần các Designer không áp dụng GPU cho render. Vì sao lại như vậy? Đơn giản thôi, vì các bạn Designer đó dùng phần mềm render "lậu" không có bản quyền. Đối với công nghệ render bằng GPU, bắt buộc chúng ta phải có phần mềm bản quyền chính hãng thì mới render được.
 Tóm lại, dùng CPU render hay GPU để render? Nếu các bạn có sử dụng bản quyền của phần mềm render chính hiệu thì nên dùng GPU để render, bởi vì nó quá nhanh, chất lượng hình ảnh thì không khác gì nhau. Còn nếu máy tính của chúng ta chưa được đầu tư bản quyền chính hiệu của phần mềm render thì không còn cách nào khác là phải dùng CPU để render thôi (dùng công nghệ cũ này mất quá nhiều thời gian).
 Hiện nay có rất nhiều phần mềm render tốt và giá cả cũng phải chăng. Điển hình và phổ biến nhất là V-Ray Render. Tiếp theo là hàng loạt các phần mềm như: Indigo render, Fry render, Maxwell render, Corona render, ....


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc