Lưu trữ dữ liệu với thiết bị NAS có tốt không? NAS là gì?

 Đã từ lâu, việc lưu trữ dữ liệu máy tính của đa số người dùng vẫn phụ thuộc vào những chiếc USB, thẻ nhớ, ổ cứng di động; hoặc là những hệ thống máy chủ server đối với những tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng vài năm trở lại đây, một giải pháp lưu trữ xuất hiện trên thị trường. Giải pháp lưu trữ mới này được kết hợp giữa ổ cứng lưu trữ truyền thống và dịch vụ điện toán đám mây hay còn được biết đến với tên gọi là NAS. Vậy NAS là gì? NAS dùng để làm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
NAS là gì?
 NAS là tên viết tắt của cụm từ Network Attached Storage, hay còn gọi là thiết bị lưu trữ NAS. Nó được kết nối với hệ thống mạng thông qua Router và sử dụng một hoặc nhiều ổ cứng để lưu trữ dữ liệu. NAS cho phép bạn lưu trữ ảnh, nhạc, video, tài liệu từ laptop, PC hay tất cả các thiết bị công nghệ di động trong nhà bạn. Bạn có thể truy cập nó từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào bằng kết nối internet.
Thiết bị lưu trữ Nas
Thiết bị lưu trữ Nas
NAS có thực sự cần thiết không?
 Thông thường khi sử dụng các thiết bị lưu trữ truyền thống như thẻ nhớ, usb, ổ cứng di động, ... thì dữ liệu của bạn thường bị phân tán ở nhiều nơi, nên mỗi khi tìm kiếm dữ liệu bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, dữ liệu của bạn có thể bị mất hoặc bị lỗi do nhiều nguyên nhân như: usb bị mất, ổ cứng di động bị chập cháy, ...
 Với NAS bạn có thể tập trung toàn bộ dữ liệu vào một nơi duy nhất và truy cập vào mọi thiết bị. Không những thế, Nas còn hỗ trợ nhiều ổ cứng, cho phép mở rộng dung lượng lưu trữ cực lớn, đảm bảo an toàn dữ liệu với công nghệ RAID.
 Hiện nay trên thị trường, Nas được chia làm 2 phân khúc. Với dòng Nas cá nhân thì được sử dụng cho những cá nhân, gia đình và văn phòng nhỏ. Nas doanh nghiệp thì phục vụ cho các công ty lớn, tổ chức lớn.
Nas cá nhân và Nas doanh nghiệp
Nas cá nhân và Nas doanh nghiệp
 Với dòng Nas cá nhân, nó sẽ cung cấp cho người dùng những tính năng cơ bản nhất như chia sẻ file dữ liệu, làm việc nhóm, giải trí đa phương tiện. Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, laptop hay máy tính bảng dù ở bất cứ nơi đâu, bạn vẫn có thể làm việc, xem kho dữ liệu khổng lồ trên Nas mà chỉ cần có kết nối internet.
 Với dòng Nas phục vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp thì ngoài những tính năng cơ bản có trong dòng Nas cá nhân ra, nó còn được bổ xung những tính năng với ứng dụng như FTP, MySQL, quản lý camera IP, khả năng thay thế ổ đĩa trực tiếp để làm Hosting web với những cấu hình mạnh, băng thông lớn, hỗ trợ nhiều User truy cập đồng thời.
 Tóm lại khi sử dụng Nas, bạn sẽ có một giải pháp lưu trữ dữ liệu với nhiều tiện ích hơn so với cách lưu trữ truyền thống trên ổ cứng di động, usb hay thẻ nhớ. Ngoài ra, dùng Nas sẽ có chi phí thấp hơn so với các dịch vụ lưu trữ đám mây, dễ sử dụng hơn và dễ nâng cấp hơn so với các hệ thống server phức tạp.
 Hiện nay trên thị trường có thể kể đến một số hãng sản xuất thiết bị lưu trữ Nas như Synology, Qnap, Western, Netgear, .... Các dòng Nas rất đa dạng, phục vụ mọi nhu cầu lưu trữ dữ liệu của cá nhân cho đến các tổ chức, doanh nghiệp với nhiều mức giá khác nhau


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc