Laptop có những cổng kết nối nào?

 Với sự phát triển không ngừng nghỉ của các hãng sản xuất máy tính xách tay (laptop), để phù hợp với tiêu chí của người dùng. Các hãng sản xuất ngày càng rút gọn đi các cổng kết nối trên một chiếc laptop để đáp ứng được tiêu chí mỏng, nhẹ của máy tính xách tay. Sau đây các bạn sẽ cùng chúng tôi điểm qua một số cổng kết nối phổ biến trên chiếc laptop hiện nay nhé.
1. Cổng USB
 Đối với các dòng máy tính từ xưa đến nay, kể cả máy tính để bàn hay laptop thì không thể thiếu cổng USB được. Tuy nhiên số lượng cổng USB trên máy tính thông thường là khác nhau, với những chiếc laptop đời cổ thông thường có ít nhất 4 cổng USB, nhưng với những chiếc laptop đời mới thì ít hơn do nhà sản xuất phải bố trí không gian đáp ứng yêu cầu "máy tính xách tay phải mỏng và nhẹ". Đa phần người dùng cứ thấy cổng USB là dùng thôi, chứ thực ra một số người vẫn chưa biết được cổng USB có những chuẩn gì. Hiện nay trên các dòng laptop có 3 chuẩn USB chính đó là USB 2.0, USB 3.0 và USB Type C.
Cổng USB trên laptop
Cổng USB trên laptop
 Để phân biệt được đâu là cổng USB 2.0 hay 3.0 bạn sẽ nhìn vào màu sắc của cổng USB trên laptop để phân biệt chúng. Đa số cổng có phần ở giữa màu xanh chính là cổng USB 3.0, còn màu đen là USB 2.0. Tuy nhiên, hiện nay một số chiếc laptop có những thiết kế rất độc và lạ, chính vì thế là màu sắc được đánh dấu trê các cổng USB có thể là màu trắng, đỏ, vàng, ... Cho nên để phân biệt chuẩn USB là 2.0 hay 3.0 thì bạn cần phải đặc biệt chú ý đến những ký tự đặc biệt bên cạnh hoặc bên trên. Với cổng USB 3.0 thường có kí tự SS được đánh dấu bên cạnh hoặc bên trên, còn USB 2.0 thì không có kí tự gì mà chỉ có biểu tượng USB thôi. Chuẩn USB 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với chuẩn USB 2.0. Cụ thể tốc độ truyền tải dữ liệu của USB 3.0 gấp 10 lần so với USB 2.0
 Đối với cổng USB Type C, nó có kích thước rất nhỏ (8,4 mm x 2,6 mm). USB Type C có nhiệm vụ là cổng kết nối với các thiết bị ngoại vi để truyền điện, truyền dữ liệu  và truyền tải hình ảnh. Tính năng truyền tải hình ảnh là điểm vượt trội của chuẩn USB Type so với các chuẩn trước đó. Và một ví dụ điển hình, bạn có thể thấy trên những chiếc Macbook, cổng USB Type C có thể thay thế vai trò của 5 loại cổng đó là cổng HDMI, VGA, USB Type A, Display Port và cổng sạc. USB Type C hỗ trợ công suất truyền tải điện năng lên đến 100W nên nó hoàn toàn có thể thay thế các thiết bị cổng sạc trên các dòng laptop. Do USB Type C được thiết kế 2 đầu giống hệt nhau nên các bạn hoàn toàn yên tâm là "nhắm mắt" cũng cắm được, rất nhanh và tiện.
2. Cổng mạng LAN
 Cổng mạng Lan hay còn được gọi là cổng Ethernet. Cổng mạng Lan có dạng hình vuông, bên trong có 4 điểm tiếp xúc dạng nằm nghiêng, và có 8 chân đồng bên trong. Bạn chỉ cắm dây mạng có đầu bấm RJ45 nối giữa nó với bộ chia mạng, modem là bắt đầu có thể kết nối mạng thành công.
Cổng Lan trên laptop
Cổng Lan trên laptop
 Hiện nay đa phần laptop dùng mạng không dây Wifi. Tuy nhiên cổng LAN nó vẫn còn rất nhiều công dụng hữu ích cho người dùng nhất là trong không gian có Wifi yếu hoặc không có Wifi hoặc những Game thủ cần đường truyền ổn định và mạnh.
3. Cồng HDMI và VGA
 Với những chiếc laptop đời cũ, cổng VGA luôn là một ưu điểm lớn của chúng. Cổng VGA sẽ kết nối với các thiết bị khác như máy chiếu, màn hình thứ 2. Cổng VGA là cổng có kiểu giống hình thang cân nhưng được bo tròn ở 4 góc, có màu xanh da trời và bên trong là 15 lỗ tiếp xúc nhỏ.
Cổng VGA trên laptop
Cổng VGA trên laptop
 Hiện nay, trên những chiếc laptop đời mới, chắc có lẽ chúng ta sẽ rất hiếm gặp được con laptop nào được trang bị cổng VGA. Thay vào đó các nhà sản xuất thay thế chúng bằng cổng HDMI. Cổng HDMI cho phép truyền tải hình ảnh ở độ phân giải Full HD (60 khung hình trên giây), và đó là một chuẩn được coi là sắc nét trong thời điểm hiện tại. Đồng thời HDMI còn truyền tải cả được âm thanh (8 kênh) chất lượng cao. Vì vậy mà nó đã thay thế được hoàn toàn cổng VGA trong thời điểm hiện nay.
4. Cổng cắm Jack Audio 3.5 mm
 Trước đây, với những dòng máy tính laptop cũ, cổng Jack Audio được tách làm 2 cổng riêng biệt, một cổng dùng để cắm tai nghe, một cổng dùng để cắm Micro. Tuy nhiên, để tinh giảm không gian thiết kế, để làm cho máy tính laptop hiện đại hơn, 2 cổng này đã được gộp vào làm 1 cổng duy nhất và được gọi là Jack Audio 3.5 mm Combo.
Cổng Jack Audio dùng để cắm Headphone và Micro
Cổng Jack Audio dùng để cắm Headphone và Micro
 Cổng Jack Audio cho phép truyền tín hiệu âm thanh vào và ra trên cùng một jack cắm. Để sử dụng đầy đủ tính năng của cổng này thiết bị cũng phải được hỗ trợ cả phần headphone và Micro. Nếu thiết bị chỉ có phần tai nghe hoặc micro thì máy tính sẽ chỉ nhận được một trong 2 phần đó.
5. Khay thẻ SD
 Khay thẻ SD được tích hợp trên máy tính xách tay là loại khay thẻ cắm dẹt và dài. Khay cắm thẻ này thường được tương tích với các thẻ nhớ SD, micro SD có gắn bộ chuyển đổi.
Khay gắn thẻ nhớ trên laptop
Khay gắn thẻ nhớ trên laptop
 Khay gắn thẻ nhớ có tác dụng chính là cổng giao tiếp để máy tính đọc dữ liệu trong thẻ nhớ. Thẻ nhớ có thể được tháo ra từ khác thiết bị như máy ảnh, điện thoại, ... để copy dữ liệu vào máy tính.
 Trên đây là những cổng kết nối phổ biến nhất được trang bị trên laptop cho đến thời điểm hiện tại mà chúng đã liệt kê ra. Còn có rất nhiều các cổng kết nối khác, tuy nhiên tùy theo từng phân khúc mà những chiếc laptop sẽ được trang bị thêm một số cổng kết nối khác nhau. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các cổng kết nối khác thì hãy bình luận ở phía dưới để chúng tôi sẽ gửi thư giải thích thêm. 


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc