Các loại bàn phím cơ (cao cấp, giá rẻ, custom)

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn phím cơ, nó chủ yếu tập trung ở 3 phân khúc đó là phím cơ cao cấp, bàn phím cơ Custom và bàn phím cơ giá rẻ. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích rõ về từng loại bàn phím cơ để các bạn có cái nhìn rõ nhất.
Bàn phím cơ giá rẻ
 Chúng tôi sẽ nói trước về bàn phím cơ giá rẻ. Trên thị trường, loại bàn phím cơ giá rẻ có rất nhiều loại với mức giá khác nhau. Cụ thể giá nó chỉ khoảng 200.000đ đến hơn 300.000đ. Đây là một mức giá rất phù hợp cho các bạn học sinh, sinh viên hoặc là các bạn muốn trải nghiệm tiếp cận lần đầu với loại bàn phím cơ.
Phân tích về bàn phím cơ giá rẻ
Phân tích về bàn phím cơ giá rẻ
 Về cơ bản, loại bàn phím cơ giá rẻ thường có hình thức rất "cùi bắp" và nó không được bắt mắt cho lắm. Ngoài ra, khi cầm loại bàn phím cơ giá rẻ này trên tay, bạn sẽ có cảm giác không chắc chắn, nó rất "ọp ẹp" và nhẹ, phần các phím gõ luôn luôn rung lắc không được chắc chắn. Cũng chính vì giá thành của loại bàn phím cơ này rất rẻ, nên chất lượng của vật liệu sản xuất ra các linh kiện tạo nên bàn phím cơ giá rẻ cũng rất kém. Thông thường trong khoảng từ 1 đến 2 năm thì bàn phím cơ giá rẻ sẽ có ngoại hình xa xút đi theo thời gian.
 Một đặc tính của bàn phím giá rẻ điển hình đó là, phần dây kết nối luôn liền phím (không có cổng cắm) và chất lượng dây kém (không phải dạng dây bọc dù chắc chắn). Tuy nhiên, về trải nghiệm của bàn phím cơ giá rẻ, chúng tôi cho rằng có thể chấp nhận được. Bởi vì, với mức giá khá là dễ chịu nên một số bạn học sinh hay sinh viên mua về để chơi các tựa game không cần spam phím nhiều (như liên minh huyền thoại hoặc là các tựa game cần phải "đập" phím nhiều như Audition cho nó đỡ "xót" phím hơn). Còn về độ bền của bàn phím cơ giá rẻ nó sẽ giao động trong khoảng từ 1 đến 2 năm (tuỳ theo từng loại bàn phím). Tuy nhiên "của bền tại người", có những bạn sử dụng bàn phím cơ giá rẻ có thể lên tới 5 năm hay lâu hơn, có những bạn sử dụng bàn phím trong môi trường bụi bặm hoặc ẩm thấp thì thời gian chưa đến 1 năm khéo đã hỏng. Bàn phím cơ giá rẻ sẽ sử dụng vật liệu nhựa ABS là chính nên sau một thời gian nó sẽ bị bong tróc nhìn mất thẩm mỹ.
Bàn phím cơ cao cấp
 Tiếp theo là loại bàn phím cơ cao cấp. Về cơ bản, giá thành của loại bàn phím cơ này nó ở trong khoảng cao cho đến rất cao. Nhưng "tiền nào của đấy", bạn sẽ có được một chiếc bàn phím với chất lượng từ tốt cho đến rất tốt.
Phân tích về bàn phím cơ cao cấp
Phân tích về bàn phím cơ cao cấp
 Với những chiếc bàn phím cơ cao cấp, đầu tiên là các bạn cầm lên sẽ có cảm giác rất chắc chắn, đầm tay. Phần khung và vỏ của bàn phím cơ cao cấp rất chắc chắn, khi bạn cầm lên rung lắc thì tiếng "ọp ẹp" dường như là không có. Về phần linh kiện như Switch bấm và keycap được sản xuất bởi các hãng nổi tiếng từ những vật liệu cao cấp.
Bàn phím cơ cao cấp
Bàn phím cơ cao cấp
 Về độ bền của bàn phím cơ cao cấp thì cũng rất là OK. Một số nhà sản xuất cao cấp trên thế giới còn cam kết bảo hành đến tận 5 năm. Sau khi sử dụng một thời gian dài thì chất lượng keycap, Switch bấm hay hình thức bề ngoài đều còn rất tốt và nhạy.
 Về chuẩn kết nối của bàn phím cơ cao cấp, ở phân khúc này sẽ có 2 loại chính như sau: Thứ 1 là  bàn phím có dây (dây liền hoặc dây dời, nhưng đa phần là dây cắm dời), thứ 2 là bàn phím không dây (kết nối thông qua receiver, wireless, bluetooth)
 Về trải nghiệm đối với bàn phím cơ cao cấp, đa phần các bạn sử dụng rồi đều đánh giá ở mức từ tốt cho đến rất tốt với các tối ưu đến từ các switch bấm, keycap. Đặc biệt đối với các bàn phím cơ gaming cao cấp được trang bị switch bấm và keycap "xịn xò", khi bạn gõ những phím dài (như là dấu cách, phím Shift,...) thì sẽ cho một cảm giác tuyệt vời, độ chính xác cao ở mọi vị trí trên phím đó. Đây chính là một ưu điểm tuyệt vời mà các bạn không thể thấy được trên những chiếc bàn phím cơ giá rẻ
Bàn phím cơ Custom
 Trải nghiệm chung của loại bàn phím cơ Custom đa phần là vẫn chưa thoả mãn cho những bạn có yêu cầu khắt khe. Chẳng hạn như sau khi mua bàn phím cơ Custom về, một số bạn có yêu cầu cao sẽ không thích phần keycap, switch bấm, ... Tuy nhiên ở phân khúc này bạn sẽ có thể thay thế được những linh kiện trên bàn phím Custom theo ý thích của bạn.
Bàn phím cơ Custom
Bàn phím cơ Custom
 Ví dụ với bàn phím custom ở hình ảnh bên trên, khi bạn muốn lắp ráp nó bằng những linh kiện khác (switch bấm, keycap) tốt hơn để cho trải nghiệm tốt hơn, thì bạn hoàn toàn có thể tháo ra và lắp bộ mới vào được.
 Về phần kết nối của bàn phím cơ custom, đúng như cái tên gọi của nó, cho phép các bạn kết nối các chuẩn khác nhau theo ý thích của các bạn.
Cổng kết nối trên bàn phím cơ Custom
Cổng kết nối trên bàn phím cơ Custom
 Với chuẩn kết nối đa dạng, bàn phím cơ custom sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn, kết nối bằng dây tín hiệu hoặc kết nối không dây với máy tính hay các thiết bị ngoại vi khác. Bàn phím cơ custom được thiết kế theo tiêu chí hướng về sở thích riêng của từng người sử dụng (về hình thức, chuẩn kết nối), cho nên nó đem lại sự trải nghiệm rất tốt cho người dùng.
 Việc bạn sử dụng và sở hữu một bàn phím Custom (tự build) dành riêng cho chính bạn nó có rất nhiều ưu điểm. Chẳng hạn bạn không thích phần switch bấm, bạn có thể thay thế sang một loại switch bấm khác một cách rất dễ dàng.
 Về độ bền của bàn phím cơ Custom thì đa phần chúng tôi thấy nó không có được một độ bền cao như những chiếc bàn phím cơ gaming cao cấp. Tuy nhiên cái hay của bàn phím cơ custom đó chính bạn có thể dễ dàng sửa chữa nó. Chẳng bạn như bạn có một phần switch bấm bị hỏng, đơn giản bạn chỉ cần nhấc nó ra và thay thế một switch bấm khác vào.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc