Cách tăng FPS cho máy tính chơi Game bị giật, lag

 Cho dù cấu hình máy tính của bạn đủ mạnh để chơi các tựa game mong muốn. Nhưng trong khi chơi game, máy tính có hiện tượng giật lag, mặc dù bạn đã tìm mọi cách để cải thiện nó nhưng đều vô ích. Ngay cả khi bạn đã nhờ người cài lại hệ điều hành Windows nhưng vẫn không thể chơi mượt được. Vậy nguyên nhân do đâu? Bài viết này sẽ chỉ cho các bạn cách tối ưu để tăng chỉ số FPS chuẩn xác nhất kể cả tối ưu phần mềm lẫn phần cứng máy tính.
Cập nhật Driver VGA và Update Windows
 Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng giật, lag khi chơi Game. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do hệ điều hành Windows, kể cả bạn đã cài lại Windows nhưng cài không chuẩn xác trình điều khiển, hoặc Driver quá lỗi thời, hoặc hệ điều hành không được cập nhật cũng gây ra hiện tượng giật, lag khi chơi Game.
Cập nhật Driver mới nhất cho VGA
Cập nhật Driver mới nhất cho VGA
 Tại sao chúng ta phải cập nhật trình điều khiển Driver của VGA mới nhất? Bởi vì, khi bạn cập nhật những Driver của GPU (chíp trong VGA) thì nó sẽ cung cấp cho máy tính của bạn trình điều khiển VGA mới nhất. Những Driver mới nhất này sẽ là những bản cập nhật vá lỗi của các trình điều khiển tương thích với các tựa game về mặt phần cứng, giúp cho bạn có một trải nghiệm khi chơi game sẽ tốt hơn.
 Chúng tôi đã thử nghiệm chạy con Card màn hình VGA RX 6600 với tựa game PUBG. Với phiên bản Driver cũ thì mức load của GPU trong VGA từ khoảng 80% đến 100% nhưng không đồng đều, nó cứ lên xuống trong khoảng 80% đến 100% một cách rất thất thường. Nhưng sau khi chúng tôi cập nhật Driver mới nhất của hãng AMD thì GPU load rất ổn định, lúc nào cũng 99% hoặc 100%, FPS lúc này cũng cao hơn hẳn so với lúc chưa cập nhật Driver mới nhất cho VGA.
 Như vậy, nếu máy tính của bạn có vấn đề về chỉ số FPS game thì trước tiên hãy cập nhật Driver mới nhất của Card đồ hoạ VGA, sau đó hãy cập nhật lên phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất.
Điều chỉnh Settings Game
 Thành phần tiếp theo để tăng chỉ số FPS khi chơi game đó chính là phần thiết lập Settings trong các tựa Game. Chẳng hạn bạn có thể điều chỉnh độ phân giải màn hình trong phần Settings của các tựa Games từ 2K xuống còn Full HD (1920x1080)
Thiết lập trong Settings của các tựa Game để tăng FPS
Thiết lập trong Settings của các tựa Game để tăng FPS
 Một vấn đề rất quan trọng nữa là, nếu như các bạn vẫn muốn các chi tiết trong game hiển thị đẹp sau khi đã giảm độ phân giải thì kéo tất cả các thiết lập trong phần Settings của các tựa game xuống Very Low hoặc Low (như hình bên trên), nhưng vẫn phải để lại các thiết lập về "khử răng cưa" như hình bên dưới (chẳng hạn như là FXAA như hình dưới).
Thiết lập phần Settings trong Games
Thiết lập phần Settings trong Games
 Mục đích vẫn phải giữ lại các thiết lập "khử răng cưa" trong các tựa game để hình ảnh hiển thị được sắc nét hơn mặc dù FPS tăng đáng kể.
Tắt hoặc gỡ bỏ các phần chạy ẩn không cần thiết
 Trong hệ điều hành Windows có thể có một số phần mềm chạy khởi động cùng máy như OneDrive, Teams, Zalo,... Những phần mềm này âm thầm chạy ngầm trong hệ điều hành Windows nên nó ngốn không ít tài nguyên phần cứng máy tính (CPU, RAM, SSD). Chính vì vậy bạn cần phải tắt nó đi để máy tính chạy nhanh và mượt hơn.
Tắt phần mềm chạy khi khởi động Windows
Tắt phần mềm chạy khi khởi động Windows
 Để tắt các phần mềm chạy khởi động ngầm cùng Windows bạn bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + Del, sau đó bấm vào Task Manager như hình bên trên để Disable tắt nó đi.
 Nếu muốn gỡ bỏ hẳn những phần mềm không mong muốn này bạn hãy vào Control Panel, tìm đến mục Programs and Features để lựa chọn gỡ bỏ.
Vệ sinh máy tính bàn, laptop
 Sau thời gian dài sử dụng, bụi bẩn sẽ bám nhiều trong máy tính của các bạn, chính vì thế một số bộ phận tản nhiệt của máy tính sẽ hoạt động kém đi do lớp bụi bẩn bám quá nhiều. Chẳng hạn như các lỗ thông gió từ tản nhiệt trên vỏ của một chiếc laptop bị bịt kín vì bụi bẩn sẽ làm cho nhiệt độ trong CPU của laptop không thoát ra ngoài được, nó làm cho CPU nóng trên ngưỡng cho phép, đây chính là nguyên nhân hàng đầu làm máy tính chạy giật, lag, thậm chí còn tự tắt máy.
Vệ sinh máy tính PC, laptop để có hiệu năng tốt nhất
Vệ sinh máy tính PC, laptop để có hiệu năng tốt nhất
 Do CPU và GPU sẽ tự động giảm xung nhịp khi nhiệt độ máy tính tăng cao, chính vì vậy máy tính phải luôn luôn được vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo hiệu xuất tối đa. Ngoài ra, nếu sau thời gian quá lâu không bảo dưỡng máy tính, bạn có thể đem máy tính ra các cửa hàng gần nhất để được vệ sinh máy tính chuyên nghiệp hơn (thổi bụi bằng máy sẽ sạch hơn, tra keo tản nhiệt cho CPU và GPU, ...)
Nâng cấp thêm RAM
 Tại thời điểm hiện tại, nếu bạn sử dụng trên những chiếc máy tính mà chỉ có từ 8Gb Ram thôi thì bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới việc nâng cấp thêm Ram để tăng chỉ số FPS khi chơi game. Nếu từ 8GB Ram bạn nâng cấp lên thành 16GB Ram thì mức độ FPS sẽ tăng lên đáng kể. Bởi vì Ram chạy ở chế độ Dual Chanel, dung lượng đủ lớn thì nó sẽ load được một khối lượng lớn dữ liệu từ CPU qua GPU hoặc là xuất ra màn hình.
Nâng cấp RAM để tăng chỉ số FPS khi chơi Game
Nâng cấp RAM để tăng chỉ số FPS khi chơi Game
 Tại thời điểm hiện tại, bạn nên lắp tối thiểu 16GB (2 thanh Ram, mỗi thanh 8Gb) cho máy tính để bàn. Còn đối với laptop thì ít nhất 8Gb (2 thanh Ram, mỗi thanh 4Gb). Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn có thể lắp dung lượng Ram lên 32Gb hoặc 64Gb thì càng tốt (theo cấu hình của CPU và GPU cho cân xứng, tránh nghẽn cổ chai)
 Trên đây là tất tần tật về cách cải thiện chỉ số FPS khi chơi game cho đến thời điểm hiện tại. Không những tối ưu được phần mềm của hệ điều hành và các tựa game mà còn tối ưu cả phần cứng. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với các bạn.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc