Hỏi đáp #10: Tản nhiệt nước ở Ram? Máy tính mới có cần cài Win?

Câu hỏi 1: Máy laptop của em là máy Acer Core i5 thế hệ 1, Ram 4 Gb thì có nâng cấp được Ram và ổ cứng SSD không? Nếu em nâng cấp ổ cứng SSD thì máy tính chạy có nhanh hơn nhiều không, chỉ số FPS khi chơi Game LOL có tăng được không ạ, bình thường laptop của em có FPS được 30 FPS. Em mong được giải đáp sớm ạ, cảm ơn admin.
Trả lời: Vấn đề thứ 1, bạn hỏi laptop Acer của bạn có nâng cấp lên được Ram và ổ cứng SSD hay không. Nếu bạn cung cấp mã máy Acer của bạn thì chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời chính xác 100%, tuy nhiên bạn không nói rõ mã laptop Acer đó là mã gì nên chúng tôi không thể biết được chính xác dòng laptop hỗ trợ tối đa bao nhiêu Ram. Thông thường, với chiếc laptop Acer có CPU là i5 thế hệ đầu tiên, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên nâng cấp tối đa lên 8 Gb Ram mà thôi. Nếu laptop của bạn đã có sẵn 4 Gb Ram rồi thì bạn có thể lắp thêm 1 thanh Ram 4 Gb (DDR3) nữa bạn nhé. Còn đối với việc nâng cấp ổ SSD, chúng tôi khuyên bạn là "rất nên" nâng cấp cho laptop của mình một chiếc ổ SSD. Với ổ SSD laptop sẽ chạy nhanh hơn rất nhiều khi được cài hệ điều hành lên đó.
 Vấn đề thứ 2, khi lắp ổ SSD máy tính có chạy nhanh hơn được không, chúng tôi xin trả lời bạn là máy tính sẽ chạy nhanh hơn rất nhiều. Bạn sẽ cài hệ điều hành lên ổ cứng SSD và tốc độ của nó sẽ nhanh hơn gấp 5 đến 6 lần ổ cứng HDD thông thường. Hiện tại, giá thành ổ cứng SSD cũng khá là rẻ, cho chúng tôi cũng khuyên các bạn, nếu mua laptop mới hay PC mới hãy nên mua ổ cứng SSD.
 Chỉ số FPS có cao hơn khi lắp SSD? Xin trả lời với bạn là việc bạn lưu game trên SSD hay HDD thì chỉ số FPS sẽ không có biến động nhiều, nó chỉ lên được khoảng 1 đến 2 đơn vị mà thôi. Chính vì vậy, với các tựa game bạn nên cài đặt nó trên ổ HDD, còn ổ SSD chỉ nên cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cần thiết mà thôi.
Câu hỏi 2: Cho mình hỏi, nếu máy tính mới mua về chưa cài Windows thì khi mở lên có gì ạ? Nếu không có máy tính thứ 2 để làm USB Boot và Driver thì phải làm sao ạ?
Trả lời: Thứ nhất, khi máy tính bạn mới mua mà chưa cài hệ điều hành thì nó chỉ hiện lên các dòng chữ và logo của nhà sản xuất mà thôi. Do đó bạn sẽ không dùng được nó vào việc gì cả.
 Thứ hai, nếu bạn không có máy tính để tạo USB Boot để cài đặt hệ điều hành thì bạn có thể mượn nhờ máy tính của bạn bè hoặc ra các cửa hàng internet để tạo. Đây là điều kiện bắt buộc phải có, vì không có USB boot hay USB cài Win thì bạn sẽ chẳng thể nào cài đặt phần mềm cho máy tính mới mua được. Trong trường hợp bí quá, bạn có thể gọi kỹ thuật viên đến tận nhà cài đặt. 
 Nhân đây, chúng tôi cũng xin được chia sẻ thêm. Nếu các bạn mua máy tính tại Hoàng Hưng chúng tôi thì sẽ được miễn phí cài đặt hệ điều hành Windows và các phần mềm theo yêu cầu.
Câu hỏi 3: Các bác cho em hỏi một chút ạ, màn hình máy tính của em đợt này xó xuất hiện một số đốm trắng nhỏ như hạt cát. Hình ảnh thì bị đổ bóng mờ kiểu như bị nhòe. Như vậy màn hình của em bị làm sao ạ?
Trả lời: Với câu hỏi của bạn, hiện tượng trên xuất hiện trên màn hình máy tính sẽ có 2 nguyên nhân chính là: Do dây cáp màn hình hoặc tấm phản quang màn hình bị hỏng. Thông thường nếu bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính xuất hiện bóng mờ hoặc có những vết sóng nhiễu nhỏ như hạt cát thì khả năng 90% là do lỗi cáp màn hình hoặc do tiếp xúc giữa cáp màn hình và cổng VGA. Nếu như thế, trước tiên bạn cần tháo cáp màn hình ra và cắm thử lại xem có được không, nếu không được bạn hãy  thay một chiếc cáp màn hình khác loại tốt một chút xem có được không. Đa phần là do cáp màn hình bạn ạ. Nếu thay cáp màn hình loại tốt rồi mà vẫn không được thì bạn cần phải mang màn hình máy tính của mình ra các trung tâm sửa chữa gần nhất để được kiểm tra một cách chính xác nhất.
Câu hỏi 4: Chào admin, mình có thắc mắc là tại sao các dòng CPU không thể ép xung như i5 9400F nhưng sao vẫn có phần xung Boost vậy?
Trả lời: Chào bạn, thông thường bạn sẽ thấy CPU sẽ có 2 loại xung khác nhau đó là: Base clock (xung cơ bản) và Boost clock (xung tăng cường). Với Boost Clock, nó sẽ tự động được kích hoạt khi máy tính của bạn hoạt động với các tác vụ nặng. Và điều này sẽ hoàn toàn khác biệt với "ép xung" nhé bạn. Như vậy, với những dòng CPU không thể ép xung nhưng nó vẫn được các nhà sản xuất trang bị xung tăng cường Boost Clock bạn nhé.
Câu hỏi 5: Các anh cho em hỏi, em muốn thay ổ cứng HDD thành cổ cứng SSD, nhưng không biết có cách nào giữ lại được bản quyền phần mềm (như Office, IDM, ...). Rất mong các anh chỉ giáo giúp em ạ, em cảm ơn.
Trả lời: Về vấn đề bản quyền phần mềm. Tùy từng loại phần mềm mà nhà sản xuất cho phép giữ nguyên thông tin bản quyền khi thay đổi sang ổ cứng khác mà không cần phải khai báo lại. Tuy nhiên cũng có một số phần mềm khi bạn chuyển sang ổ cứng khác, bắt buộc bạn phải khai báo lại thông tin bản quyển (key bản quyền). Có nhiều cách mà bạn sẽ chuyển được toàn bộ hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới (như tạo file Ghost rồi bung ra, dùng phần mềm chuyển từ ổ cứng này sang ổ cứng khác, ...). Theo tìm hiểu của chúng tôi, với Office bạn sẽ không cần phải khai báo lại khi thay ổ cứng, còn IDM thì bạn cần phải khai báo lại bạn nhé.
Câu hỏi 6: Các anh cho em hỏi, nếu em mua nguồn cày Bitcoin để dùng cho máy tính để bàn thông thường thì có được không ạ? Làm sao để biết được dòng điện của nguồn có tốt không ạ? Em cảm ơn ạ.
Trả lời: Thông thường, với những chiếc máy đào Bitcoin cũ được thanh lý có giá thành rất rẻ, do đó giá của một chiếc nguồn cũ chuyên đào Bitcoin sẽ rẻ theo. Tuy nhiên, do nó được thiết kế để lắp cho máy "chuyên dụng" đào Bitcoin nên nó chỉ đáp ứng tốt cho các tiêu chí của máy tính đó. Với câu hỏi của bạn là có nên mua nguồn đào Bitcoin cũ dùng cho máy tính để bàn không thì chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời chính xác được. Bởi vì, nó còn phải căn cứ vào công suất thực tế của máy tính để bàn mà bạn đang dự định lắp chiếc nguồn đó vào, nếu công suất máy tính của bạn quá cao thì nguồn đó không thể đáp ứng được. Chính vì vậy, nếu một chiếc máy tính để bàn có tổng công suất thấp hơn chiếc nguồn đào Bitcoin đó thì bạn hãy nên lắp. Nếu bạn chưa biết được cách tính tổng công suất cho máy tính để bàn thì bạn có thể tìm hiểu tại đây: Cách tính tổng công suất máy tính.
 Với câu hỏi, làm sao để biết được dòng điện của nguồn có tốt hay không. Việc này hoàn toàn đơn giản, nếu bạn không có thiết bị để test nguồn chuyên dụng thì hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi sau đây. Bạn chỉ cần lắp nguồn đó vào Case máy tính và cho nó chạy một thời gian dài (khoảng 8 tiếng) với nhiều tác vụ nặng. Trong khoảng thời gian đó máy tính vẫn hoạt động bình thường, không có hiện tượng sập nguồn, nguồn không nóng quá nghĩa là chiếc nguồn đó OK, đồng nghĩa là dòng điện suất ra từ chiếc nguồn đó rất ổn định.
Câu hỏi 7: Em có thắc mắc về dòng Ram tản nhiệt nước, cụ thể là dòng Ram Adata XPG. Em không hiểu nổi cơ chế tản nhiệt nước của nó như nào vì em chẳng biết là nước sẽ làm mát ở vị trí nào. Bởi vì nước ở đấy không đi qua Raid làm mát giống như tản nhiệt nước dành cho CPU. Rất mong được các anh giải đáp giúp em ạ.
Ram có tản nhiệt nước
Ram có tản nhiệt nước

Trả lời: Với câu hỏi này của bạn, chắc là bạn đang muốn hỏi về dòng Ram Adata XPG Spectrix D80. Dòng D80 này, theo hiểu biết của chúng tôi thì nó hoạt động theo cơ chế tản nhiệt kép. Cơ chế hoạt động của tản nhiệt kép, theo chúng tôi hiểu thì nó hoạt động như sau, lượng nhiệt độ sinh ra từ Ram sẽ được truyền trực tiếp lên mặt kim loại bên ngoài, sau đó nhiệt lại được truyền lên phần dung dịch tại đỉnh của Ram. Lúc này, gió từ quạt Case máy tính sẽ đưa nhiệt nóng ra ngoài Case máy tính. Như vậy, với lượng nhiệt độ của Ram phát ra là không nhiều như CPU nên nhà sản xuất thiết kế tản nhiệt nước cho Ram mà không cần bộ Raid làm mát, theo chúng tôi là hoàn toàn có thể chấp nhận được bạn ạ.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc