Nên dùng mạng Wifi 5 GHz hay 2.4 GHz

 Hiện nay, mạng Wifi phục vụ chủ yếu cho các thiết bị công nghệ di động như: máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, ... Do cơ sở dữ liệu phát triển mạnh mẽ, kéo theo hạ tầng mạng bắt buộc phải phát triển theo. Đặc biệt, do nhu cầu sử dụng mạng không dây ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng nên các thiết bị phát Wifi cũng phát triển theo. Chính vì thế thông số 5 GHz và 2.4 GHz đã trở nên phổ biến hơn với đại đa số người dùng mạng không dây Wifi. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu được bản chất của 2 băng tần này (5 GHz và 2.4 GHz) hay chưa? Nó giống nhau ở điểm nào, khác nhau ở điểm nào? Có thật sự băng tần 5 GHz sẽ "xịn xò" hơn băng tần 2.4 GHz hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này các bạn nhé.
 Wifi là dạng sóng truyền tải dữ liệu qua không gian, nó kết nối giữa các thiết bị công nghệ di động đến bộ phát tín hiệu mạng không dây. Hiện tại sóng wifi đang được dùng phổ biến có 2 băng tần là 2.4 GHz và 5.0 GHz. 
Biểu đồ sóng Wifi
Biểu đồ sóng Wifi
 Nhìn vào biều đồ sóng mạng Wifi bên trên, mạng Wifi băng tần 2.4 GHz có chu kỳ sóng ít và thưa thớt hơn, còn mạng băng tần 5 GHz có nhiều chu kỳ sóng và nó dày đặc hơn hẳn. Trên thị trường hiện nay, với các thiết bị phát Wifi đời cũ sẽ chỉ sử dụng công nghệ đơn tầng với băng tầng sóng là 2.4 GHz. Còn các thiết bị phổ biến sẽ có dạng băng tần kép, nghĩa là nó sẽ phát sóng wifi song song ở 2 dải băng tầng là 2.4 GHz và 5 GHz.
 Tuy nhiên, có một thực tế khiến cho dạng băng tần 2.4 GHz trở lên "ô nhiễm, ngột ngạt" trong không gian mạng wifi nhỏ. đó là có quá nhiều thiết bị khác sử dụng băng tần 2.4 GHz như: lò vi sóng, chuột không dây, camera không dây, ... Chính vì vậy, ở dạng băng tần 2.4 GHz luôn có sự chồng chéo khiến cho nó không được ổn định hoàn toàn. Ví dụ, các bạn đang sử dụng máy tính sẽ có hiện tượng mất mạng wifi đột ngột, điều này ảnh hưởng rất lớn đến công việc. Ngược lại, ở dạng sóng wifi băng tần 5 GHz thì lại có rất ít các thiết bị khác sử dụng công nghệ băng tầng này nên nó có một không gian rất thoáng để chúng ta sử dụng mạng internet ổn định hơn.
 Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa 2 băng tần trên còn đến từ các kênh dữ liệu của chúng. Ở băng tần 2.4 GHz được trang bị 11 kênh dữ liệu để cho bạn chọn lựa, trong đó sẽ có 3 kênh được tối ưu. Tức là trong 3 kênh tối ưu đó sẽ không bị chồng chéo dữ liệu lên nhau và nó được nằm cách biệt hoàn toàn.
Các kênh trong băng tần sóng 2.4 GHz
Các kênh trong băng tần sóng 2.4 GHz
 Trong khi đó, ở băng tần sóng wifi 5 GHz sẽ có tới 25 kênh, tức là nó sẽ có nhiều kênh hơn để cho bạn lựa chọn. Về mặt lý thuyết, băng tần 5 GHz sẽ tối ưu hơn rất nhiều so với băng tần 2.4GHz.
 Tuy nhiên ở dải băng tần 5 GHz hiện đang tồn tại một nhược điểm khá lớn, đó là vấn đề khoảng cách truyền sóng và vật cản. Mạng không dây 5 GHz sẽ truyền sóng tín hiệu kém hơn 2.4 GHz ở những vị trí xa, được ngăn cách ở vật cản như bức tường, vách, ... Băng tần 5 GHz sẽ hoạt động tốt với hiệu năng cao trong một không gian hẹp và thoáng. Ngược lại, ở băng tần 2.4 sẽ truyền tải tín hiệu ổn định hơn giữa các phòng được ngăn cách nhau bằng bức tường, tuy nhiên tốc độ truyền tải sẽ không bằng mạng băng tần 5 GHz.
 Như vậy, bạn sẽ sẽ sử dụng mạng Wifi với băng tần như thế nào là hợp lý? Lời khuyên của chúng tôi là dùng song song cả 2 băng tần. Hầu hết khi lắp mới mạng internet vào thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ được nhà cung cấp mạng trang bị modem có băng tần kép (5 GHz và 2.4 GHz). Trong quá trình sử dụng, mạng wifi của chúng ta sẽ xuất hiện 2 dải băng tần trên, bạn chỉ sử dụng băng tần 5 GHz trong phòng đặt modem hay cục phát wifi chính để khai thác tối đa tốc độ truyền tải dữ liệu. Khi di chuyển sang các phòng khác hãy sử dụng băng tần 2.4 để mạng internet được ổn định hơn.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc