Nên chọn ổ cứng SSD hay HDD cho máy tính?

 Một trong những bộ phận không thể thiếu của chiếc máy tính đó chính là ổ cứng. Ổ cứng có chức năng chứa toàn bộ dữ liệu của máy tính bao gồm cả hệ điều hành và các dữ liệu cá nhân khác. Vậy chọn mua ổ cứng nào cho chiếc máy tính của mình sao cho phù hợp? Nên mua loại ổ cứng nào? Dung lượng ổ cứng bao nhiêu là đủ? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này.
 Hiện nay trên thị trường, có 2 dòng ổ cứng máy tính chủ yếu. Đó là ổ cứng máy tính HDD (viết tắt của Hard Disk Drive) và ổ cứng SSD (viết tắt của Solid State Drive). Hai dòng ổ cứng máy tính này về bản chất đều giống nhau là cùng có chức năng lưu trữ dữ liệu, nhưng về cấu tạo và hiệu năng cũng như độ bền thì nó khác nhau rất nhiều.
Ổ cứng HDD - Hard Disk Drive
 Ổ cứng HDD là dạng ổ cứng cơ, nó có hình dạng cấu tạo bên ngoài rất là dày. Bên trong HDD bao gồm nhiều thành phần cơ học, điển hình nhất đó là phiến đĩa và đầu đọc ghi để truy xuất dữ liệu. Tốc độ hiện tại của HDD khá là khiêm tốn, nó có 2 loại đó là 5400 RPM và 7200 RPM (tốc độ vòng xoay trên phút). Như vậy, tính ra tốc độ đọc ghi của HDD đạt mức tối đa vào khoảng 100 MB/s mà thôi và nó chậm hơn ổ cứng SSD rất nhiều.
Kích cỡ của ổ cứng HDD
Kích cỡ của ổ cứng HDD
 Về kích cỡ, ổ cứng HDD có 2 loại kích thước khác nhau. Đó là HDD loại lớn có kích cỡ 3.5 inch, HDD loại nhỏ có kích cỡ là 2.5 inch. Những chiếc 3.5 inch dùng để lắp cho máy tính để bàn, còn những chiếc 2.5 inch dùng để lắp vào laptop là chủ yếu. Tuy nhiên loại 2.5 inch mà lắp vào máy tính để bàn thì nó vẫn chạy được bình thường.
 Nắm bắt và phân loại được nhu cầu sử dụng của người dùng máy tính, nhà sản xuất ổ cứng đã có những sản phẩm HDD khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng công việc khác nhau. Và điển hình là nhà sản xuất ổ cứng có tên WD, họ đã có những sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn, WD Blue hướng đến người dùng cơ bản với giá thành tiết kiệm, WD Black hướng đến người dùng cần hiệu suất cao (đồ họa, game), ... Chính vì thế mà HDD tại thời điểm này vẫn còn được trọng dụng và chưa hề bị lỗi thời. 
Các phân khúc HDD theo nhu cầu sử dụng
Các phân khúc HDD theo nhu cầu sử dụng
Ổ cứng SSD - Solid State Drive
 Ổ cứng SSD là dạng ổ cứng thể rắn, nó có khối lượng nhẹ hơn HDD, bên trong bao gồm bản mạch và các con chíp nhớ. Chính vì vậy, về bản chất, SSD có khả năng chống va đập hơn HDD rất là nhiều. Hiện nay có 3 loại ổ SSD phổ thông đó là: SSD Sata 2.5 inch, SSD M2 và SSD PCI-E.
 Về tốc độ, ổ cứng SSD có tốc độ nhanh gấp 5 đến 7 lần ổ cứng HDD thông thường. Điển hình nhất là khi cài hệ điều hành lên ổ cứng SSD, lúc này hệ điều hành sẽ khởi động và load rất nhanh mà bạn cảm nhận thấy bằng mắt thường được. Về độ bền của ổ cứng SSD, Đây là một vấn đề khá nhạy cảm, nếu như ổ cứng HDD có số lần đọc ghi là không bị giới hạn thì SSD lại khác. Tuổi thọ của SSD bị giới hạn bởi số lần đọc và ghi dữ liệu TBW (Tera byte written). Tuy nhiên, các bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì để đạt đến ngưỡng giới hạn của tuổi thọ SSD thì cũng phải mất đến 5 đến 7 năm nếu bạn dùng máy tính rất nhiều, còn nếu bạn chỉ dùng văn phòng, chơi game thì cũng phải lên tới 10 năm đấy. Chính vì vậy, SSD luôn là lựa chọn đáng cân nhắc cho các bạn.
Chọn mua ổ cứng gì? SSD hay HDD?
 Trước khi chọn mua ổ cứng các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:
- Chọn mua ổ cứng của các thương hiệu lớn, hàng chính hãng. Mua ở nơi có độ uy tín cao vì nó còn liên quan đến chế độ bảo hành sau này.
- Ổ cứng HDD luôn có giá thành rẻ hơn ổ SSD, tuy nhiên ổ cứng SSD lại chạy nhanh hơn rất nhiều ổ HDD.
- Ổ cứng SSD chuẩn NVMe sẽ nhanh hơn nhiều so với SSD chuẩn Sata, nhưng giá thành chuẩn NVMe sẽ cao hơn chuẩn Sata.
- Nếu mua combo cả 2 loại ổ cứng SSD và HDD thì giải pháp tiết kiệm nhất là: Mua ổ SSD có dung lượng nhỏ để cài đặt hệ điều hành, mua ổ HDD có dung lượng lớn để làm nơi lưu trữ dữ liệu cá nhân.
Phân loại các đối tượng mua ổ cứng một cách hợp lý nhất
 Thứ 1, đối với người dùng mua máy tính chỉ để chơi game online và không có nhu cầu lưu trữ nhiều. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng người dùng máy tính này thì bạn chỉ cần trang bị cho máy tính của mình một chiếc ổ cứng SSD duy nhất có dung lượng khoảng 120 Gb đến 240 Gb là đủ.
 Thứ 2, đối với người sử dụng máy tính để làm việc có nhu cầu lưu trữ lớn và kết hợp chơi game. Đây là đối tượng khá phổ biến, nếu bạn trong nhóm đối tượng này, bạn cần trang bị cho máy tính của mình cả 2 loại ổ cứng SSD và HDD. Ổ SSD bạn cần mua để cài đặt hệ điều hành có dung lượng khoảng 120 Gb là hợp lý, và ổ HDD tối thiểu 1 Tb để lưu trữ dữ liệu.
 Thứ 3, đối với người dùng chuyên chơi Game hạng nặng, đồ họa khủng thì nên mua duy nhất một chiếc ổ cứng SSD có dung lượng cao, vừa để cài đặt hệ điều hành, vừa để lưu trữ. Với phương án này, chi phí sẽ hơi cao nhưng ngược lại nó sẽ mang lại hiệu năng cao để bạn có thể trải nghiệm trong quá trình sử dụng một cách tốt nhất.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc